.

Thái Lan: Đụng độ đã làm 16 người chết, hơn 150 người bị thương

.

(ĐNĐT) - Các cuộc đụng độ giữa quân đội Thái Lan và phe Áo đỏ đã làm 16 người thiệt mạng, 157 người bị thương, trong đó có hai binh sĩ

Bạo lực tiếp tục xuất hiện trong đêm qua, người ta có thể nhìn thấy các cột khói bốc cao từ một số khu vực của thành phố.

Binh lính Thái Lan trong cuộc đụng độ với những người biểu tình Áo đỏ (Ảnh: Reuters)

Quân lính Thái Lan dựng các chốt kiểm soát xe cộ trên một vùng rộng lớn nhằm ngăn chặn người áo đỏ tiếp tế vật phẩm cho hàng ngàn người hiện đang sống trong khu lều trại, cố thủ bằng các loại vũ khí thô sơ. 

Binh lính dùng đạn thật, hơi cay và đạn cao su trong các vụ đụng độ với người biểu tình. Phe Áo đỏ ném bom xăng và gạch đá về phía quân lính.

Trong ngày hôm qua, một nhân chứng cho biết đã nghe thấy tiếng nổ lớn ở một quận thương mại lớn, nơi đặt các sứ quán tại Bangkok, gần địa điểm quân đội và người biểu tình chống chính phủ đụng độ trước đó.

Vụ nổ xảy ra sau khi quân đội Thái Lan phong tỏa các con đường quanh ngã tư giữa đường Rama IV và đường Sathorn, một khu thương mại sầm uất với các đại sứ quán phương Tây, ngân hàng và khách sạn sang trọng. Ngoài ra, người ta cũng nghe thấy tiếng súng nổ gần giao lộ Sala Daeng.

Trong một diễn biến liên quan, các thủ lĩnh Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) lãnh đạo phe Áo đỏ ngày 14-5 đã kêu gọi Chính phủ Thái Lan rút quân đội.

Tuy nhiên, lực lượng này vẫn tuyên bố sẽ tiếp tục biểu tình đòi Thủ tướng Abhisit Vejjajiva giải tán Hạ viện và từ chức.

LHQ kêu gọi chấm dứt bạo lực ở Bangkok

Trước tình hình bạo lực gia tăng tại Thái Lan, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi người biểu tình và chính quyền Thái Lan tránh tạo thêm bạo lực, trước số thương vong gia tăng.

Văn phòng của ông Ban nói: "Tổng thư ký mạnh mẽ kêu gọi hai phía quay trở về bàn đàm phán". Tổng thư ký LHQ vô cùng quan ngại khi theo dõi tình hình Bangkok, trước làn sóng đối đầu và bạo lực gia tăng. Tổng thư ký kêu gọi cả người biểu tình lẫn giới chức chính phủ làm mọi thứ trong quyền năng họ có nhằm tránh bạo lực và thương vong.

"Tổng thư ký mạnh mẽ kêu gọi hai bên quay trở về bàn thương thảo nhằm giảm xung đột, giảm đối đầu và giải quyết bế tắc bằng biện pháp hòa bình”.

Theo AP, BBC, TTXVN

;
.
.
.
.
.