.

Thái Lan dùng xe bọc thép bao vây người biểu tình

.

(ĐNĐT) - Quân đội Thái Lan cho biết từ 6 giờ chiều nay (13-5), các lực lượng an ninh sẽ dùng xe bọc thép bao vây khu vực biểu tình của phe "áo đỏ" tại thủ đô Bangkok nhằm chấm dứt các cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài nhiều tháng qua.

Những người biểu tình áo đỏ nhảy múa vào sáng ngày 13-5 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AP

Người phát ngôn Trung tâm xử lý tình trạng khẩn cấp (CRES), Đại tá Sunsern Kaewkumnert cho biết mọi ngả đường dẫn tới quận thương mại Ratchaprasong sẽ bị phong tỏa nhằm cấm người vào khu vực này, song sẽ cho phép người từ bên trong rời đi.

Ông cho biết thêm các nguồn cung cấp điện, nước cũng sẽ bị chặn lại. Ngoài ra, CRES cũng kêu gọi các chủ cửa hàng tại khu thương mại Ratchaprasong đóng cửa trong ngày 14-5. Theo ông Sunsern, biện pháp trên nhằm buộc những người "áo đỏ," do Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) cầm đầu, phải giải tán biểu tình.

Kế hoạch bao vây trên được thông báo chỉ 12 giờ sau khi CRES quyết định hoãn thực hiện kế hoạch cắt điện, nước và các nguồn cung thiết yếu khác tại khu vực Ratchaprasong vì cho rằng các biện pháp này có thể ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Ông Sansern cho rằng: “Các biện pháp thực hiện ngày hôm nay đơn thuần là sự ép buộc đối với người biểu tình và nếu họ không trả lại khu vực này cho công cộng, chính quyền sẽ thực thi từng bước theo các tiêu chuẩn quốc tế”.

Một thủ lĩnh phe áo đỏ, ông Nattawut Saikua tuyên bố rằng: “Chúng tôi đã quyết định cắm chốt tại đây để kêu gọi công lý cho người dân. Chúng tôi sẽ ở lại đây cho dù có xảy ra chuyện gì đi nữa”.

Hủy đề xuất bầu cử ngày 14-11

Trước đó, Chính phủ Thái Lan tuyên bố hủy kế hoạch tổ chức bầu cử vào ngày 14-11, đồng thời không đàm phán với những người biểu tình "áo đỏ" đang chiếm giữ khu trung tâm thương mại.

Chính phủ cũng đình chỉ việc thực thi kế hoạch cắt điện, nước và các nguồn cung thiết yếu khác tại khu vực Ratchaprasong vì cho rằng các biện pháp này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống của người dân sống trong khu vực hơn là đối với những người biểu tình. Tuy nhiên, Chính phủ khẳng định sẽ tiến hành nhiều biện pháp cứng rắn khác để giải tỏa biểu tình.

Trong một diễn biến khác liên quan cùng ngày 12-5, Tòa án Hiến pháp Thái Lan, căn cứ vào đề nghị của đảng Dân chủ cầm quyền, đã quyết định kéo dài thời hạn thêm 15 ngày cho đảng này kháng nghị trong trường hợp phải giải thể do bị cáo buộc sử dụng sai mục đích khoản tiền 29 triệu bath (tương đương 896.738 USD) dưới dạng quĩ phát triển đảng chính trị.

Hiến pháp Thái Lan nghiêm cấm mọi chính đảng của nước này nhận tài trợ hơn 10 triệu bath/năm từ một cá nhân hoặc một công ty.

Trước đó, Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) đã cáo buộc đảng Dân chủ về hành động vi phạm Hiến pháp nêu trên, cho rằng đảng này cần phải giải thể, chậm nhất là vào ngày 12-5.

Quang Hiển - TTXVN

;
.
.
.
.
.