.

Thái Lan giải tán Hạ viện vào tháng 9

.

Trong lúc nỗ lực chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva vấp phải sức ép từ chức từ phía phe áo vàng.

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva (bìa trái, hàng đầu) và các thành viên đảng Dân chủ tại phiên họp ở Bangkok. (Ảnh: Reuters)  

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva ngày 6-5 nói rằng, ông sẵn sàng giải tán Quốc hội vào tháng 9 tới chỉ khi nào phe biểu tình chấm dứt việc chiếm đóng các khu vực thương mại ở thủ đô Bangkok, mở đường tiến tới cuộc bầu cử nhằm kết thúc khủng hoảng chính trị kéo dài.

Theo AFP, trong cuộc họp với đảng cầm quyền - những người ủng hộ kế hoạch của ông, Thủ tướng Abhisit đề cập đến việc giải tán Quốc hội vào khoảng giữa tháng 9, song từ chối cho biết thời gian chính xác. Tuyên bố của Thủ tướng Abhisit nhằm chấm dứt đòi hỏi của phe biểu tình rằng ông phải đưa ra lịch trình cụ thể để chuẩn bị cho cuộc bầu cử được dự kiến vào ngày 14-11. Bởi lẽ, theo Hiến pháp, bầu cử sẽ phải được tổ chức trong khoảng thời gian từ 45-60 ngày sau khi giải tán Quốc hội. Song, Sirichoke Sopha - trợ lý của Chính phủ Thái Lan - nhấn mạnh: Nếu phe áo đỏ tiếp tục biểu tình thì Chính phủ sẽ không có sự lựa chọn nào ngoài việc sử dụng pháp luật và các hành động kiên quyết khác.

Tuy nhiên, lãnh đạo phe áo đỏ Weng Tojirakarn tỏ ra không tin tưởng vào đảng Dân chủ cầm quyền và ông Abhisit. Warong Dechkitvigrom - người phát ngôn đảng Dân chủ cảnh báo rằng Thủ tướng sẽ xem xét lại việc bầu cử nếu những người biểu tình không rời khỏi Bangkok. Theo Warong, lộ trình hòa bình không chỉ là giữa phe áo đỏ với Chính phủ mà còn cho tất cả người dân Thái Lan, đồng thời từ thời điểm hiện tại đến lúc đạt được lộ trình hòa bình sẽ không có bất kỳ cuộc đàm phán nào với lực lượng biểu tình.

Trong lúc đó, phe áo vàng - được biết đến là Liên minh Nhân dân vì dân chủ (PAD) ủng hộ Chính phủ của ông Abhisit - đã kêu gọi vị Thủ tướng này từ chức và chỉ trích lộ trình hòa giải dân tộc của ông là sự thỏa hiệp với các yêu cầu của phe áo đỏ đối lập. Báo New Strait Times cho biết, phe áo vàng cáo buộc ông Abhisit đã tiến hành các cuộc đàm phán bí mật với đại diện của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, người bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006 và đang lưu vong ở nước ngoài. Suriyasai Katasila - người phát ngôn của phe áo vàng nói: “Chúng tôi yêu cầu Thủ tướng xem xét và hoãn ngày bầu cử, đồng thời Thủ tướng phải từ chức”. Theo lực lượng áo vàng, ông Abhisit lẽ ra không nên công bố kế hoạch bầu cử vào ngày 14-11, đồng thời cam kết chống lại mọi nỗ lực thay đổi Hiến pháp.

Một nhóm doanh nghiệp ở trung tâm thương mại Rachaprasong tại Bangkok cho hay, nếu lực lượng áo đỏ rút khỏi nơi này thì các cửa hàng sẽ được mở cửa trở lại trong một hoặc hai ngày tới. Các cuộc biểu tình bắt đầu vào tháng 3-2010 và kéo dài cho đến nay đã gây thiệt hại khoảng 5,24 tỷ baht/tháng hoặc 174 triệu baht/ngày.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.