.

Thủ lĩnh Taliban Pakistan đe dọa tấn công các thành phố lớn của Mỹ

.

(ĐNĐT) - Sau vài tháng được tin là đã bị tiêu diệt bởi máy bay không người lái của Mỹ, thủ lĩnh Taliban Pakistan, Hakimullah Mehsud lần đầu tiên xuất hiện trong một đoạn video, với lời thề sẽ tấn công các thành phố lớn tại nước Mỹ.

Hình chụp lại từ đoạn video cho thấy thủ lĩnh Taliban Pakistan đe dọa tấn công nước Mỹ do IntelCenter cung cấp. Ảnh: AFP
Xuất hiện trong một đoạn video dài 9 phút được cho là thực hiện vào ngày 4-4, Mehsud đe dọa sẽ trả thù Mỹ trong vòng một tháng vì đã giết các thủ lĩnh phiến quân Hồi giáo.

Trong đoạn video, Mehsud tuyên bố: “Thời điểm đang đến rất gần, các chiến binh tự do sẽ tấn công vào các thành phố lớn ở Mỹ". Đoạn video được Tổ chức giám sát tình báo SITE và IntelCenter cung cấp.

Đây là lần đầu tiên Mehsud xuất hiện kể từ tháng 1. Đoạn video được công bố chưa đầy 24 giờ sau khi nhóm phiến quân Tehreek-e-Taliban Pakistan (TTP) nhận trách nhiệm đứng đằng sau vụ đánh bom xe bất thành tại quảng trường Thời đại ở New York hôm 1-5. 

IntelCenter, một nhóm chuyên giám sát các trang web Hồi giáo của Mỹ, cho rằng các đoạn video do TTP phát hành sau vụ đánh bom bất thành tại New York là có thể tin được. Nhóm này cho biết: “Theo đánh giá của chúng tôi, lời đe dọa là có thật và hiện đang có một nguy cơ cao rằng sẽ có thêm những vụ tấn công giống như tại New York trong vài ngày hoặc vài tuần tới”.

Trước đó, giới chức Mỹ đã bác bỏ những thông tin về tuyên bố nhận trách nhiệm của TTP. Thị trưởng New York, Michael Blooberg cho rằng: “Không có bằng chứng nào cho thấy mối liên hệ với al-Qaeda hoặc các tổ chức khủng bố lớn khác”.

Trong một diễn biến khác, ngày 3-5, cảnh sát New York cho biết, họ đã nhận dạng được hình ảnh một người đàn ông có thể liên quan đến âm mưu đánh bom, đang thay áo dọc theo một đường phố New York. Người đàn ông này đang cởi áo và bỏ vào một cái túi trước khi bước ra khỏi tầm quay của camera từ bên trong một nhà hàng.

Hiện cảnh sát đang theo dõi chiếc xe Nissan Pathfinder, nơi đặt quả bom tự tạo. Cảnh sát trưởng New York, Ray Kelly cho biết chiếc xe có nhiều dấu vân tay, tóc và mẫu vải cùng những bằng chứng khác có thể giúp nhận dạng thủ phạm.

Quang Hiển (Theo AFP, CNN)

;
.
.
.
.
.