.

Thủ tướng Gordon Brown sẽ rời bỏ vị trí lãnh đạo đảng Lao động Anh

.
(ĐNĐT) - Thủ tướng Anh Gordon Brown đã tuyên bố sẽ từ chức lãnh đạo đảng Lao động trước tháng 9 sau khi đảng này bị đánh bại trong các cuộc bầu cử nghị viện tuần qua và bắt đầu có các cuộc hội đàm chính thức với đảng Dân chủ Tư do về việc thành lập một chính phủ mới.

Thủ tướng Brown tuyên bố sẽ rời bỏ vị trí lãnh đạo đảng Lao động. Ảnh: Reuters
Ông Brown bày tỏ hy vọng rằng một vị lãnh đạo mới sẽ được thay thế trước khi diễn ra hội nghị tiếp theo giữa các đảng, dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng 9. Động thái này có thể dọn đường cho một thỏa thuận để đảng Lao động vẫn giữ được quyền lực sau khi các cuộc bầu cử tuần qua khiến không đảng nào giành được đa số trong nghị viện. 

Thủ tướng Anh cho rằng liên minh Lao đông - Dân chủ Tự do có thể chấp nhận được, dựa trên kết quả bầu cử. Đảng Dân chủ chiếm đa số ghế sau 13 năm ở vị trí đối lập, tuy nhiên không đủ để tự thành lập một chính phủ. Đảng Lao động của ông Brown đứng thứ 2 và đảng Dân chủ Tự do về thứ 3.

Đảng Dân chủ Tự do đang có các cuộc trao đổi với đảng Bảo thủ, tuy nhiên ông Brown cho biết họ cũng đã đề nghị thảo luận với đảng Lao động. Đảng Dân chủ Tự do từ chối không xác nhận với CNN rằng lãnh đạo của họ là Nick Clegg đã có đề nghị với đảng Lao động. Tuy nhiên, một thành viên chủ chốt của đảng này hôm qua đã ám chỉ rằng có những lĩnh vực mà đảng Dân chủ Tự do và đảng Bảo thủ không đạt được thỏa thuận sau các cuộc thảo luận vào cuối tuần qua.

Một liên minh Bảo thủ-Dân chủ Tự do có thể chiếm đa số ghế tại Hạ viện, tuy nhiên vẫn còn những khác biệt lớn giữa hai đảng trong nhiều chính sách. Đảng Lao động và Dân chủ Tự do thì có nhiều điểm chung hơn, song một liên minh giữa họ lại không đạt đủ số ghế ở Hạ viện, và có thể phải cần thêm một số nhà lập pháp từ các đảng khác nhỏ hơn.

N.L (Theo CNN, BBC)
;
.
.
.
.
.