.

Tòa án Thái Lan phê chuẩn lệnh bắt Thaksin

Ngày 25-5, Tòa án Hình sự của Thái Lan đã phê chuẩn lệnh bắt cựu Thủ tướng đang lưu vong Thaksin Shinawatra vì cáo buộc khủng bố liên quan đến các cuộc biểu tình đẫm máu trên đường phố trong hai tháng qua khiến 88 người thiệt mạng.

Báo The Nation của Thái Lan cho hay, tuyên bố trên được đưa ra sau khi phiên họp nội các sáng 25-5 quyết định gia hạn lệnh giới nghiêm ở Bangkok và 23 tỉnh khác thêm bốn đêm, từ 4 giờ ngày 25-5 đến ngày 28-5. Chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cáo buộc ông Thaksin xúi giục phe áo đỏ tổ chức các cuộc tuần hành quy mô lớn gây bất ổn chính trị ở Thái Lan. Hãng AP cho biết, nếu bị kết tội, ông Thaksin có thể nhận án tử hình, nhưng lệnh bắt giữ này dường như nhằm thúc đẩy nỗ lực dẫn độ ông.
Theo AP, ngay sau khi tòa án công bố quyết định bắt giữ cựu Thủ tướng Thaksin, Robert Amsterdam - luật sư của ông - chỉ trích Chính phủ Thái Lan đã phá hủy công lý khi đưa ra cáo buộc trái logic, vi phạm luật pháp và hy vọng hòa giải dân tộc. Còn ông Thaksin nói rằng, các cáo buộc khủng bố này mang “động cơ chính trị”.

Ngày 24-5, các quan chức của Cơ quan Điều tra đặc biệt (DSI) đã trình lên tòa án một đoạn băng video và tài liệu trong đó có những phát biểu của ông Thaksin từ nước ngoài liên quan đến các cuộc biểu tình của phe áo đỏ.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.