.

Tổng thống Iran Ahmedinejad chỉ trích Nga gay gắt

.

(ĐNĐT) - Một cuộc xung đột được cho là tồi tệ nhất kể từ sau khi kết thúc cuộc chiến tranh lạnh đã xảy ra giữa Iran và Nga sau khi Moscow ủng hộ dự thảo của LHQ nhằm trừng phạt nước này.

Tổng thống Iran Ahmedinejad (Ảnh: Reuters)
Xung đột này thể hiện mối lo ngại ngày càng tăng của Tehran sau khi Mỹ nói rằng Nga và Trung Quốc đã đồng ý với dự thảo nghị quyết trừng phạt Iran của LHQ đối với chương trình hạt nhân của nước này.

Trong một sự chỉ trích gay gắt bất thường đối với Nga, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmedinejad chỉ trích Điện Kremlin vì đã tuân theo cái mà ông ta gọi là sức ép của Mỹ, đồng ý các biện pháp trừng phạt và nói thẳng thừng rằng Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nên thận trọng hơn.

Trong một diễn văn được phát truyền hình, ông Ahmedinejad phát biểu rằng: “Nếu tôi là Tổng thống Nga, khi đưa ra quyết định về những vấn đề có liên quan đến một quốc gia lớn (Iran)… tôi sẽ hành động thận trọng hơn, tôi sẽ suy nghĩ chín chắn hơn”.

Ông Ahmedinejad cho rằng, sự ủng hộ của Nga đối với Mỹ quả là không thể chấp nhận được và Moscow nên suy nghĩ lại quyết định của mình hoặc sẽ phải đối mặt với việc bị Tehran xem như là kẻ thù.

Vài giờ sau khi có lời chỉ trích từ Iran, Cố vấn ngoại giao cao cấp của Điện Kremlin Sergei Prikhodko bác bỏ lời chỉ trích của ông Ahmedinejad và cho rằng Tổng thống Iran nên kìm chế “những lời lẽ đầy tính chính trị”. 

Ông Sergei Prikhodko tuyên bố: “Không ai có thể bảo vệ chính quyền của mình bằng sự mị dân về chính trị. Tôi tin rằng, một bề dày lịch sử hàng ngàn năm của Iran tự nó đã minh chứng cho điều này. Nhà nước Liên bang Nga cầm quyền trên cơ sở những lợi ích quốc gia lâu dài của mình. Vị thế của chúng tôi là nước Nga: nó phản ánh lợi ích của toàn thể nhân dân các dân tộc Nga vĩ đại và vì vậy chúng tôi không thể ủng hộ Mỹ cũng như ủng hộ Iran".

Các nhà phân tích cho rằng, đây là sự việc tồi tệ nhất xảy ra giữa hai nước sản xuất năng lượng lớn nhất thế giới trong nhiều năm qua.

Quang Hiển (Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.