.

Triều Tiên tuyên bố tình trạng chiến tranh, Hàn Quốc sẽ có biện pháp thận trọng

.

(ĐNĐT) - Ngày 21-5, sau một cuộc họp khẩn cấp bất thường về vấn đề an ninh, Hàn Quốc tuyên bố sẽ có phản ứng một cách thận trọng đối với vụ chìm tàu Cheonan. Trong khi đó, Bình Nhưỡng cảnh báo bán đảo Triều Tiên đang có nguy cơ xảy ra chiến tranh.

Hải quân Hàn Quốc canh gác xác của tàu Cheonan tại căn cứ hải quân của Bộ tự lệnh Hạm đội số hai ở Pyeongtaek, ngày 19-5-2010 (Ảnh: Reuters)

Trước đó, ngày 20-5, Hàn Quốc tuyên bố nước này đã có những bằng chứng xác đáng rằng một tàu ngầm của Triều Tiên đã xâm nhập lãnh hải và tấn công tàu Cheonan làm 46 thủy thủ thiệt mạng vào tháng 3.

Tổng thống Hàn Quốc, Lee Myung-bak tuyên bố: “Đây là một sự khiêu khích quân sự, một hành động vi phạm hiến chương LHQ và thỏa thuận ngừng bắn giữa hai miền Triều Tiên.”

Ông Lee còn cho rằng, trường hợp này rất nghiêm trọng và mang tính chất sống còn, nên không thể có một sai lầm dù là nhỏ nhất và sẽ phải thận trọng trong việc thực hiện mọi biện pháp đáp trả. Có thể đầu tuần tới, ông Lee Myung-bak sẽ thông báo về các biện pháp đáp trả.

Theo ông Kim Tae-young, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc, Seoul sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế nhằm đưa ra một sự trừng phạt phi quân sự đối với Triều Tiên.

Trong một diễn biến khác, Ủy ban thống nhất hòa bình Triều Tiên đã ra một tuyên bố: “Kể từ bây giờ, chúng tôi nhìn nhận tình hình đang ở trong giai đoạn chiến tranh và sẽ cương quyết đáp trả đối với mọi vấn đề về quan hệ giữa hai miền. Nếu Hàn Quốc thực hiện những “phản ứng” và “trả đũa”, chúng tôi sẽ đáp trả mạnh mẽ với những sự trừng phạt không nhượng bộ, kể cả cắt đứt hoàn toàn quan hệ hai miền, xóa bỏ thỏa thuận không xâm lược và bãi bỏ các dự án hợp tác Bắc-Nam”.

Quang Hiển (Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.