.

Trung Quốc kêu gọi tránh xung đột trên bán đảo Triều Tiên

.

Phát biểu tại phiên bế mạc Hội nghị cấp cao ba bên ở đảo Jeju của Hàn Quốc ngày 30-5, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã kêu gọi giảm căng thẳng tại Đông Bắc Á, đồng thời cho rằng việc tránh để xảy ra xung đột giữa hai miền Triều Tiên về vụ đắm tàu trên là điều cấp bách.

Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama (trái), Thủ tướng Hàn Quốc Lee Myung-bak và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo (phải) tại Hội nghị ở Jeju. (Ảnh: THX)  

Hãng AP cho biết, Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhấn mạnh đến việc Bắc Kinh sẽ nỗ lực để thúc đẩy đàm phán và hợp tác giữ vững hòa bình, ổn định trong khu vực. Các lãnh đạo Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều nói rằng vụ chìm tàu Cheonan đe dọa đến hòa bình và an ninh khu vực, nên giải quyết vụ việc này là điều tối quan trọng đối với an ninh Đông Bắc Á. Song, Trung Quốc không đề cập đến việc có ủng hộ các biện pháp trừng phạt đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) chống lại CHDCND Triều Tiên hay không - điều mà phía Hàn Quốc đang tìm kiếm. Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama nói rằng, ba quốc gia này đều có chung quan điểm rằng vụ chìm tàu là vấn đề nghiêm trọng đối với hòa bình và ổn định ở Đông Bắc Á. Theo giáo sư Yang Moo-jin của Trường Đại học CHDCND Triều Tiên tại Seoul, ông dự đoán rằng HĐBA LHQ sẽ tiếp nhận vụ Cheonan. 

Cũng trong ngày 30-5, Hãng Yonhap dẫn nguồn tin của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay, Seoul đã hủy bỏ kế hoạch thả truyền đơn chống CHDCND Triều Tiên. 

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.