.

Vì sao bạo lực ở Iraq gia tăng trở lại?

.

Kể từ khi Mỹ hiện diện ở Iraq cũng là lúc hai nhà tù Bucca ở miền Nam và Cropper gần sân bay Baghdad mọc lên để giam giữ các thành phần khủng bố. Đỉnh điểm có đến 25 nghìn tù binh được giam tại đây đã làm an ninh ở Iraq dịu lắng hẳn.

Các lính Mỹ đi tuần tra khu vực chia cách tù binh ở nhà tù Bucca. 

Nhưng kể từ khi quân đội Mỹ rút dần khỏi Iraq và tù binh tại hai nhà tù này dần dần được phóng thích thì tình trạng bạo lực gia tăng mạnh mẽ. Số liệu thống kê cho thấy, 80% tù nhân được phóng thích từ nhà tù Bucca do Mỹ kiểm soát đã tái gia nhập lực lượng khủng bố. Đất nước Iraq đang trở lại thời kỳ bất ổn nhất. Các nhân viên an ninh và chốt kiểm soát gần như bị tấn công mỗi ngày. Họ nấp sau những bức tường của hai nhà tù Mỹ để lại.

Tình trạng hiện tại khác rất xa với đánh giá của quân đội Mỹ hồi năm ngoái rằng chỉ có 4% trong tổng số 88 nghìn tù binh từ năm 2003 quay trở lại với lực lượng khủng bố sau khi được phóng thích. Thiếu tướng Ahmed Obeidi al-Saedi, người lãnh đạo phân khu thứ 6 của quân đội Iraq ở phía nam và tây Baghdad khẳng định rằng có tới 80% tù binh đã tái gia nhập lực lượng khủng bố, chủ yếu là al-Qaeda ở Iraq hoặc các nhánh của tổ chức này. Có 80 cựu tù binh ở các nhà tù Mỹ như Cropper và Bucca đã bị bắt lại từ ngày 10-3 đến nay. “Tôi có thể khẳng định một cách mạnh mẽ rằng các tù binh được phóng thích từ nhà tù Mỹ đã trở lại với lực lượng khủng bố như trước đây nên làm gia tăng tình trạng tấn công liều chết trong hai tháng qua”, Thiếu tướng Saedi nói.

Bạo lực đang gia tăng trở lại trong thời gian gần đây.

Điều bất ngờ nhưng cũng là nguy hiểm nhất là khi các thành phần khủng bố bị bắt trở lại đã cho biết những bài tập hồi phục tâm lý trong nhà tù Mỹ trước đó đã trở thành bệ phóng hoàn hảo để họ tái gia nhập al-Qaeda. Nhà tù Mỹ vô tình trở thành nơi làm bọn chúng nung nấu ý định tấn công rùng rợn hơn sau khi được mãn hạn tù. Thậm chí có một người 76 tuổi như Abdullah Jassim Shakour được phóng thích khỏi nhà tù Diayala hồi tuần trước thì chỉ ba ngày sau đã tuyên bố tái gia nhập al-Qaeda.

Không hiểu vì lý do gì kẻ sát nhân nguy hiểm nhất là Aamar Ahmed đã được trả tự do nên tình hình bạo lực trở lại mức đáng báo động. Yassir Sami, được phóng thích hồi đầu năm 2009 đã lên tiếng nhận trách nhiệm về một loạt các vụ đánh bom ở Baghdad như phá hủy cơ quan ngoại giao và tài chính vào tháng 8 năm ngoái. Chính quyền đang thực sự lo lắng bởi ngày càng có nhiều vụ tấn công liều chết hơn, trong đó có nhiều vụ tấn công nguyên một gia đình làm cho cuộc sống càng trở nên đáng e ngại hơn.

Các tướng lĩnh quân đội đã đề nghị chính quyền nên nhanh chóng đánh giá lại toàn bộ vấn đề. Cố vấn an ninh cho thiếu tướng Nelson Cannon nói: Cáo buộc nguyên nhân từ Mỹ thì quá dễ dàng nhưng bây giờ không phải là lúc để cáo buộc mà Mỹ và Iraq cần ngồi lại với nhau để tìm ra phương cách giải quyết tình trạng này.

Anh Thư

 

;
.
.
.
.
.