.
Vụ đắm tàu Cheonan

Căng thẳng hai miền Triều Tiên gia tăng

Ngày 19-5, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yu Myung-hwan nói rằng, CHDCND Triều Tiên rõ ràng đã dùng ngư lôi làm đắm tàu hải quân của Seoul ở hải phận tranh chấp giữa hai miền vào hồi tháng 3-2010, khiến 46 thủy thủ thiệt mạng.

Hãng AP dẫn lời ông Yu Myung-hwan phát biểu với báo giới rằng, các nhà điều tra đã có đủ bằng chứng về vai trò của CHDCND Triều Tiên trong vụ đắm tàu Cheonan và sẽ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào hôm nay (20-5). Nhận định của ông Yu là tuyên bố chính thức và rõ ràng đầu tiên của một quan chức Hàn Quốc, trong đó chỉ đích danh Bình Nhưỡng trong vụ đắm tàu Cheonan. Đây là một trong những vụ tấn công kinh hoàng nhất ở Hàn Quốc kể từ khi hai miền Triều Tiên ký kết hiệp ước ngừng bắn vào năm 1953 nhằm kết thúc cuộc chiến kéo dài trong ba năm. Song, Ngoại trưởng Yo Myung-hwan từ chối cung cấp thêm chi tiết về kết quả điều tra.

Trong khi đó, CHDCND Triều Tiên bác bỏ liên quan đến vụ đắm tàu Cheonan. Tuy nhiên, theo một quan chức Mỹ tại Washington, các nhà điều tra sẽ trình bằng chứng cho thấy ngư lôi của CHDCND Triều Tiên đã tấn công và gây ra vụ nổ làm đắm tàu.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.