.
Vụ đánh bom bất thành ở Quảng trường Thời đại

Mỹ truy tìm thủ phạm

.

Trong khi Mỹ đang ráo riết truy tìm thủ phạm thực hiện vụ đánh bom hụt ở Quảng trường Thời đại, Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ việc này.

Hình ảnh qua camera cho thấy một người đàn ông ở gần hiện trường chiếc xe SUV. Ảnh: IHT

Thành phố New York và 8 triệu người vẫn luôn được đặt trong tình trạng báo động cao kể từ vụ khủng bố 11-9-2001 khiến hơn 2.600 người thiệt mạng. Nay vụ đánh bom ở Quảng trường Thời đại được ngăn chặn, các nhà chức trách dường như thở phào nhẹ nhõm. “Thật may mắn!”, Thị trưởng New York Michael Bloomberg nói trong cuộc họp báo. Ông cũng bày tỏ lạc quan sẽ sớm tìm ra thủ phạm.

Các nhà chức trách Mỹ đang tìm kiếm những thông tin chi tiết hơn về kẻ đã đỗ chiếc xe SUV ở Quảng trường Thời đại để thực hiện vụ đánh bom bất thành vào đêm 1-5 (giờ địa phương). Cảnh sát cũng đang xem xét một đoạn video cho thấy một người đàn ông da trắng đang cởi áo gần chiếc xe chứa bom. Báo New York Times cho biết, trong đoạn video, người đàn ông da trắng ở độ tuổi 40 rẽ vào một con phố và cởi bỏ chiếc áo sơ-mi ngoài sẫm màu. Người đàn ông này còn ngoảnh đầu nhìn lại theo hướng chiếc xe đang bốc khói và nhét áo vào một chiếc túi. Theo Raymond W. Kelly - Giám đốc Sở cảnh sát New York - đã tìm thấy trong xe Nissan Pathfinder 3 thùng khí propane, pháo hoa, hai thùng chứa gần 20 lít xăng, 2 chiếc đồng hồ có pin, dây điện, các thiết bị khác ở cốp xe và một hộp kim loại màu đen giống khóa nòng súng.

Chưa đầy 24 giờ sau khi vụ đánh bom được ngăn chặn, ngày 3-5, trong ba đoạn video riêng rẽ, thủ lĩnh Taliban tại Pakistan Hakimullah Mehsud đe dọa sẽ thực hiện các cuộc tấn công vào những thành phố chính ở Mỹ, đồng thời nhận trách nhiệm về vụ tấn công bất thành ở Quảng trường Thời đại. Đây là lần xuất hiện đầu tiên của Mehsud kể từ khi y được cho là đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch dọc theo biên giới Nam Warizistan và Bắc Warizistan hồi tháng 1. Hãng AP cho hay, 4 quan chức tình báo Pakistan vào tuần trước nói rằng mạng lưới tình báo đã xác định Mehsud vẫn còn sống.

SITE, một tổ chức giám sát tình báo của Mỹ đã phát hiện ra đoạn video trên Youtube. Đoạn băng dường như sau đó đã bị gỡ khỏi trang này. Nó không đề cập cụ thể tới vụ tấn công tại New York và không nhắc tới địa điểm hay liệu đó có phải là một vụ đánh bom xe hay không.

IntelCenter - một nhóm khác chuyên theo dõi các trang web của tổ chức khủng bố - cũng công bố một đoạn video dài 9 phút, có giọng nói của Mehsud bằng tiếng Pashto, với phụ đề tiếng Anh, rằng đoạn băng được thực hiện vào ngày 4-4. Đoạn băng cũng không đề cập đến New York nhưng nói rằng “cộng đồng Hồi giáo sẽ nhìn thấy hàng loạt các vụ tấn công thành công trong hoạt động đánh bom liều chết của chúng ta ở Mỹ”. Trong một đoạn video khác dài 2 phút, 19 giây ghi ngày phát là 19-4, Mehsud khẳng định các mục tiêu chính của lực lượng này là những thành phố của Mỹ.

Tuy nhiên, Giám đốc Sở cảnh sát New York, Ray Kelly cho biết, không có bằng chứng về mối liên hệ giữa mạng lưới Taliban tại Pakistan với vụ đánh bom xe bất thành và cũng không có bằng chứng về sự liên quan của Al-Qaeda. Theo ông Kelly, Taliban từng nhận trách nhiệm giả về các vụ tấn công trước đó trên đất Mỹ.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.