.

Afghanistan là nơi nguy hiểm nhất

.

Báo cáo của Liên Hợp Quốc (LHQ) vừa công bố cho rằng, Afghanistan đang trở thành nơi nguy hiểm nhất đối với quân đội phương Tây và thường dân quốc gia Nam Á này, với việc gia tăng các vụ tấn công liều chết, đánh bom đường phố và cả ám sát chính trị trong 4 tháng đầu năm 2010.

Mặc dù Mỹ tăng cường lực lượng tại tỉnh Kandahar nhưng đây là nơi thường xảy ra các vụ đánh bom liều chết. (Ảnh: Reuters)  

Tờ Los Angeles Times dẫn báo cáo của LHQ cảnh báo: Các vụ tấn công bằng bom gia tăng 94% từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay. Các vụ việc này do Taliban và các phần tử nổi dậy thực hiện nhằm vào lực lượng quân đội nước ngoài, nhưng lại giết hại rất nhiều thường dân. Cứ mỗi tuần trên khắp đất nước Afghanistan có 3 vụ đánh bom liều chết, trong đó có những vụ sử dụng tên lửa, súng… Báo cáo cũng cho hay, mục tiêu các vụ tấn công nhằm vào các quan chức Afghanistan gia tăng 45%, hầu hết xảy ra ở miền Nam - nơi có phần tử nổi dậy mạnh nhất, và thường tập trung vào các nhân vật có nhiều ảnh hưởng.

Trước những thách thức từ chiến trường Afghanistan, các quan chức phương Tây mô tả chiến dịch của họ ở miền Nam nước này như một nỗ lực chính trị và quân sự. Các vụ ám sát cũng nhằm làm hủy hoại nỗ lực hợp tác của lực lượng nước ngoài với Chính phủ Afghanistan. Washington cam kết sẽ kiên nhẫn với Afghanistan. Còn theo Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, tổ chức quốc tế này tiếp tục là mục tiêu tấn công tiềm tàng của các tay súng trên lãnh thổ Afghanistan nên sẽ cắt giảm quy mô lớn nhân viên làm việc tại nơi đây. Đồng thời, LHQ có kế hoạch chuyển các hoạt động hỗ trợ nhất định sang Kuwait - nơi đặt phái bộ Iraq của LHQ trong vòng 3 tháng tới.

Với 94.000 quân hiện có mặt tại Afghanistan, hơn 1.000 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng trong cuộc chiến tranh gần 9 năm qua. Ít nhất 34 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng ở Afghanistan vào tháng 6 - tháng đẫm máu nhất của cuộc chiến tranh tại quốc gia Nam Á này. Các trường hợp thương vong thường gia tăng vào mùa hè và mùa thu ở các tỉnh Helmand, Kandahar.

Trong khi đó, Chính phủ của Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 20-6 xác nhận sẽ rút quân khỏi Afghanistan vào tháng 7-2011, bất chấp việc một số tướng lĩnh cho rằng, thời hạn rút quân này là sai lầm. AP dẫn lời Chánh Văn phòng Nhà Trắng Rahm Emanuel cho hay, kế hoạch này sẽ không thay đổi và được sự thống nhất của 3 quan chức cấp cao, bao gồm tướng David Petraeus, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và Chủ tịch Hội đồng liên quân Mỹ - tướng Mike Mullen. Ngày 20-6, người đứng đầu Lầu Năm Góc Robert Gates cam kết sẽ bắt đầu rút quân trong 13 tháng tới, nhưng phát biểu của ông hàm chứa sự thận trọng khi cho rằng, số lượng và tốc độ rút quân sẽ phụ thuộc vào tình hình thực tế. Tuy ủng hộ chiến lược của Tổng thống Obama nhưng ngay cả tướng Petraeus cũng tỏ ra thận trọng với kế hoạch này. Phát biểu tại Quốc hội Mỹ trước đó, tướng Petraeus nói rằng, ông sẽ đề nghị hoãn việc rút quân nếu các điều kiện an ninh và khả năng của Chính phủ Afghanistan không bảo đảm.  

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.