.

Afghanistan: Sa thải hai quan chức cấp cao an ninh

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai ngày 6-6 đã buộc hai quan chức hàng đầu về an ninh, Bộ trưởng Nội vụ Hanif Atmar và Giám đốc Cơ quan Tình báo Amrullah Saleh, phải từ chức để chịu trách nhiệm về vụ Taliban tấn công vào Hội nghị hòa bình ở thủ đô Kabul hồi đầu tháng này.

Hãng AFP cho biết, Tổng thống Karzai đã chấp nhận đơn từ chức trên. Phát biểu trong một cuộc họp báo, người đứng đầu Cơ quan tình báo Saleh nói rằng, ông từ chức vì lý do đạo đức sau khi Tổng thống Karzai bác bỏ những giải thích của ông. Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Atmar cho hay, ông không thuyết phục được Tổng thống về các kế hoạch an ninh trong tuần qua.

Song, theo AP, việc từ chức trên gây ngạc nhiên lớn bởi các quan chức an ninh ở Afghanistan hiếm khi nhận sự trừng phạt hoặc phải từ chức do các vụ tấn công ở thủ đô. Trong khi theo báo New York Times, sự việc gây “sốc” đối với các quan chức Mỹ bởi họ cho rằng, việc từ chức này có thể gây ảnh hưởng đến nỗ lực của Washington trong việc ổn định Afghanistan. Hơn nữa, Mỹ xem Atmar và Saleh là hai Bộ trưởng làm việc hiệu quả nhất trong nội các của ông Karzai. Cả ông Atmar và ông Saleh phục vụ trong chính quyền của Tổng thống Karzai kể từ khi nhà lãnh đạo này lên nắm quyền vào năm 2002. Ông Atmar từng giữ ba vị trí trong nội các, còn ông Saleh được bầu làm Giám đốc Cơ quan tình báo từ năm 2004.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.