.

Afghanistan sở hữu lượng khoáng sản 1.000 tỷ USD

Báo New York Times cho biết, Afghanistan đang sở hữu một vựa khoáng sản khổng lồ chưa được khai thác, trị giá 1.000 tỷ USD, đủ để biến quốc gia Nam Á này thành một trong những trung tâm khai khoáng giàu nhất thế giới. 

Theo báo trên, một nhóm các nhà địa chất học Mỹ và các quan chức Lầu Năm Góc đã phát hiện lượng trầm tích khoáng sản bao gồm: sắt, đồng, coban, vàng và các kim loại công nghiệp thiết yếu khác như lithium. Trong khi tờ Times dẫn một bản ghi nhớ của Lầu Năm Góc cho hay, Afghanistan có thể trở thành một “Saudi Arabia của lithium” - một vật liệu thô chủ yếu dùng trong sản xuất pin, máy tính xách tay và điện thoại di động.

Theo AP, trong chuyến công du đến Washington vào tháng trước, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nói rằng, trữ lượng khoáng sản chưa được khai thác của nước ông thậm chí lên đến 3.000 tỷ USD. Tại cuộc gặp gỡ ngày 13-5 với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, ông Karzai còn khẳng định: Nguồn tài nguyên khoáng sản của Kabul là một “cơ hội to lớn”. Nguồn tin trên tờ Times cũng cho hay, Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ đã bắt đầu điều tra nguồn khoáng sản của Afghanistan vào năm 2006, sử dụng các dữ liệu do các chuyên gia mỏ Liên Xô (cũ) cung cấp từ những năm 1980. Kết quả điều tra sẽ làm cơ sở cho việc nghiên cứu vào năm tới.

Các nhà chức trách Mỹ bày tỏ hy vọng với lượng khoáng sản khổng lồ này, Afghanistan sẽ thu hút các nhà đầu tư lớn. Jalil Jumriany, cố vấn của Bộ trưởng Mỏ Afghanistan nói với tờ Times rằng: “Điều này sẽ trở thành sức mạnh của nền kinh tế Afghanistan”.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.