.

Australia có nữ Thủ tướng đầu tiên

.

Ngày 24-6, Phó Thủ tướng Julia Gillard đã tuyên thệ trở thành người kế nhiệm đương kim Thủ tướng Kevin Rudd làm Chủ tịch Công đảng sau khi ông này rút lui khỏi cuộc bỏ phiếu tín nhiệm để tránh đối diện với thất bại. Như vậy, bà Gillard cũng là Thủ tướng thứ 27 và là nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Australia. Bộ trưởng Tài chính Wayne Swan được bầu làm Phó Chủ tịch Công đảng và sẽ trở thành Phó Thủ tướng.

Bà Julia Gillard cam kết phục hồi Công đảng. Ảnh: Reuters  

Hãng Reuters cho hay, bà Gillard sinh ra tại đảo Barry thuộc xứ Wales (Vương quốc Anh), là con gái thứ hai của một gia đình nhập cư đến Adelaide, Australia vào năm 1966. Dưới thời Thủ tướng Rudd, bà là người phụ nữ quyền lực nhất khi được bầu làm Phó Thủ tướng và cùng lúc điều hành 2 Bộ quan trọng từ năm 2007: Bộ Việc làm và Bộ Giáo dục. Theo các nhà phân tích, nữ luật sư 48 tuổi này sẽ không thay đổi nhiều chính sách đối ngoại then chốt của ông Rudd, trong đó có việc đóng góp 1.500 quân cho cuộc chiến Afghanistan.

Từng lãnh đạo Công đảng giành thắng lợi vang dội trước Đảng Tự do trong cuộc bầu cử năm 2007, ông Rudd được xem là Thủ tướng xuất sắc của Australia. Tuy nhiên, gần đây ông chỉ trích nhiều lãnh đạo phe phái trong đảng cầm quyền âm mưu chống lại ông, đồng thời uy tín của ông bị giảm sút nghiêm trọng do quyết định gác lại kế hoạch cắt giảm khí thải và “siêu thuế” đánh vào ngành khai mỏ.

Trong cuộc họp báo đầu tiên ngày 24-6, bà Gillard cam kết sẽ phục hồi Công đảng trước thềm cuộc bầu cử dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10 tới. Bà còn khẳng định sẽ tổ chức đàm phán, chấm dứt sự chia rẽ xung quanh vấn đề thuế đối với ngành khai mỏ gây nhiều tranh cãi vốn đang đe dọa đến nguồn đầu tư trị giá 20 tỷ USD và làm nản lòng các cử tri, đồng thời phục hồi kế hoạch trao đổi hạn ngạch khí thải carbon vốn bị người tiền nhiệm gác lại.      

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.