.

Ba Lan bầu Tổng thống mới

.

(ĐNĐT) - Ngày 20-6, người dân Ba Lan đã đi bỏ phiếu bầu cử chọn người đứng đầu nhà nước mới để thay thế Tổng thống quá cố Lech Kaczinski, người đã bị thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay hồi tháng 4.

Người dân thắp nến cầu nguyện trước buổi lễ tang Tổng thống Lech Kaczinski tại nhà thờ St. Stanislaus, ngày 18-4-2010

Cuộc bầu cử bắt đầu từ 6 giờ 00 địa phương (4 giờ 00 GMT) và kết thúc lúc 20 giờ 00 cùng ngày. Hai ứng cử viên sáng giá trong cuộc bầu cử lần này là em trai của ông Kaczinski, Jaroslaw Kaczinski và Chủ tịch Quốc hội Bronislaw Komorowski, người đang giữ quyền Tổng thống sau vụ tai nạn máy bay.

Từng là Thủ tướng, ông Jaroslaw Kaczinski là một hình ảnh quyết đoán trong chính trường Ba Lan. Đảng cực hữu Luật pháp và Công lý của ông hành động trên tư tưởng dân tộc với khẩu hiệu “Nước Ba Lan trên hết”.

Những cuộc thăm dò ý kiến gần đây cho thấy ông đứng sau ông Komorowski, người đang giữ vị trí dẫn đầu. Ông Komorowski là người ôn hòa đại diện cho đảng Nền tảng Dân sự trung hữu.

Trong một chiến dịch tranh cử, ông Komorowski cho biết: “Chúng ta đã đi trên còn đường này 21 năm và chúng ta đã đúng. Chúng ta sẽ tiến đến nền dân chủ và tiếp tục nền kinh tế tự do trên con đường của mình.”

Cái chết bị kịch của Tổng thống Kaczinski và những trận lụt tàn khốc gần đây tại miền nam Ba Lan làm chết 20 người và gây tổn thất hàng trăm triệu USD đã làm cho các chiến dịch tranh cử tổng thống trở nên buồn tẻ.

Nhà phân tích chính trị Radoslaw Markowski mô tả cuộc đua này “không quyết liệt” và cho rằng các ứng cử viên đã tránh một sự đối đầu trực tiếp. Mặc dù Tổng thống Ba La chủ yếu mang tính nghi thức nhưng có quyền phủ quyết đối với các dự luật.

Các cuộc khảo sát cho thấy kinh tế là chủ đề quan trọng nhất đối với cử tri. Bất kể ai là người chiến thắng cũng phải có được 50% số phiếu, nếu không, họ phải tiếp tục cuộc đua song mã vào cuối mùa hè này.

Quang Hiển (Theo CNN, BBC)

;
.
.
.
.
.