.

Bạo lực tiếp tục gia tăng tại Kyrgyzstan, hơn 700 người thương vong

.

(ĐNĐT) - Ngày 12-6, nhiều khu vực tại Osh, thành phố lớn thứ hai tại Kyrgyzstan, đã bị phóng hỏa, số người chết đã lên đến 50 và bạo lực sắc tộc tại nước cộng hòa ở vùng Trung Á này đã kéo sang ngày thứ hai. Đây là một vụ bạo lực tồi tệ nhất kể từ khi Tổng thống Bakiyev bị lật đổ.

Quận đội đã được huy động đến Osh để vãn hồi trật tự. Ảnh : BBC
Chính phủ lâm thời Kyrgyzstan cho biết không thể nào ngăn chặn được các băng đảng có vũ khí đốt phá nhà cửa, công xưởng của người Uzbekistan tại một khu vực ở thành phố Osh. Các cuộc đấu súng đã diễn ra suốt đêm 11-6.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Kyrgyzstan, Rakhmatillo Akhmedov cho biết toàn bộ các ngã đường đều chìm trong lửa, tình hình rất xấu và chưa có dấu hiệu dừng lại. Nhiều ngôi nhà đã bị thiêu rụi.

Chính phủ lâm thời Kyrgyzstan đã tuyên bố tình trình trạng khẩn cấp tại Osh và một số quận ngoại thành sau khi hàng trăm thanh niên đánh nhau bằng súng và gậy gộc.

Một nữ phát ngôn viên của Bộ Y tế nước này cho biết, có ít nhất 50 người đã bị giết và 663 người bị thương do bạo lực, mặc dù Chính phủ lâm thời Kyrgyzstan đã đưa quân đội và xe bọc thép đến Osh để vãn hồi trật tự.

Một nhân viên của Tổ chức nhân quyền địa phương tên là Dilmurad Ishanov, người Uzbekistan cho biết: “Khắp nơi đang cháy, nhà cửa, nhà hàng và các quán cà phê của người Uzbekistan đã bị đốt. Cả thành phố ngập trong khói bụi.”

Các cuộc đụng độ bạo lực diễn ra tại khu vực trên đang làm cho Nga, Mỹ và Trung Quốc lo ngại bởi 3 nước đều có các căn cứ quân sự lớn tại Kyrgyzstan.

Quang Hiển (Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.