.

Beka Ntsanwisi – cái tên hòa bình và hạnh phúc

.

Bà Peter Mokaba là một trong những nhà hoạt động chống chủ nghĩa Apartheid cực kỳ mạnh mẽ cùng thời với cựu Tổng thống Nelson Mandela. Chính vì thế, sau khi bà qua đời năm 2002, chính quyền và người dân Nam Phi tưởng nhớ bà bằng cách đặt tên bà cho một trong năm sân vận động mới nhằm phục vụ World Cup 2010. Ở Nam Phi, hiếm có nữ giới nổi tiếng như bà Mokaba. Nên khi người phụ nữ 42 tuổi Beka Ntsanwisi khởi xướng phong trào thể thao dành cho phụ nữ đã gây được tiếng vang trên khắp lục địa Đen.

Các “cầu thủ” đội Vakhegula Vakhegula đang khởi động trước trận đấu. 

Chuyện khởi phát từ năm 2005, khi bà Beka đã ngồi xe lăn sau quãng thời gian hai năm ròng chữa trị căn bệnh ung thư ruột kết. Trong một lần đi chữa bệnh, bà ghé thăm các bệnh viện công cộng dành cho người già, đặc biệt là cho phụ nữ thì bà nhận ra rằng tập thể dục là cách tốt nhất để chống chọi với bệnh tật. Vốn mê bóng đá nhưng phụ nữ chưa từng chơi bóng đá cũng đã khiến bà tốn rất nhiều thời gian suy nghĩ trước khi quyết định thành lập đội bóng mang tên Vakhegula Vakhegula. Đội bóng ra đời đã tập hợp được 35 phụ nữ tuổi từ 49 đến… 84. Họ luyện tập thường xuyên và cái tên Vakhegula Vakhegula trở nên nổi tiếng. Năm 2008, bà Beka Ntsanwisi được Tổng thống khen tặng như một trong những người mang lại đột phá cho cuộc sống của phụ nữ Nam Phi.

Một trận đấu khá sôi nổi 

Cái tên Vakhegula Vakhegula lan tỏa khắp Nam Phi và bay qua tận Mỹ. Đội bóng của bà Beka đã nhận được lời mời tham gia giải Cúp Cựu binh diễn ra vào tháng tới tại Massachuset. Chính nhờ bóng đá, sức khỏe của bà cũng hồi phục dần, bà rất yêu đời, luôn tìm cách vun đắp cho đội bóng của mình và cố gắng thuyết phục mọi người gầy dựng một đội bóng mới. Ngay trước thềm World Cup 2010, một đội bóng mới được thành lập và bà “thiết kế” trận đấu diễn ra ở sân Mokaba, có sự tham dự của Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma càng làm cho không khí trận đấu thêm hấp dẫn. Nó vừa cổ vũ cho tinh thần thể thao của phụ nữ vừa như một màn PR cho World Cup diễn ra trên sân nhà. Cái tên Mokaba - Ntsanwisi thực sự có sức hút rất lớn, nó mang lại hòa bình và hạnh phúc cho mọi người, nhất là phụ nữ.

Bà Beka Ntsanwisi cho biết mục tiêu trước mắt của bà là cố gắng tìm kiếm tài trợ cho chuyến “du đấu” ở Mỹ bởi chuyện thắng thua không quan trọng mà chuyến đi để chứng tỏ người phụ nữ Nam Phi có bước tiến dài trong cuộc sống xã hội. Bà vừa chống chọi với bệnh tật vừa nỗ lực thuyết phục nhiều phụ nữ khác tham gia phong trào bóng đá. Bà sẵn sàng dừng xe lại trò chuyện với phụ nữ để thuyết phục họ hãy chơi bóng đá vì sự tiến bộ, sự hòa bình và hạnh phúc vì bản thân và vì cộng đồng.

TỊNH BẢO

 

 

;
.
.
.
.
.