.

Belarus sẽ ngừng trung chuyển dầu khí từ Nga sang châu Âu

.
(ĐNĐT) - Tổng thống Belarus, ngày 22-6 đã yêu cầu ngừng trung chuyển lượng khí gas tự nhiên của Nga sang châu Âu thông qua Belarus.

 
EU sẽ đứng ngoài vụ tranh cãi Nga-Belarus. (Ảnh: RIA Novosti)
Tuyên bố này được đưa ra sau khi Nga giảm số lượng cung cấp khí gas tự nhiên cho Belarus vì cho rằng nước này vẫn chưa trả hết nợ.

Belarus đã từ chối thanh toán giá gas của Nga, ấn định là 169 USB/1.000 cubic meter cho quý đầu tiên của năm và 185 USD cho quý hai và thay vào đó đã trả với giá 150 USD từ ngày 1 tháng 1.

Gazprom đã giảm đi 15% lượng cung cấp gas cho Belarus vì khoản nợ 200 triệu USD mà Minsk đã tích lũy kể từ đầu năm đến nay. Hôm qua, Nga đã tiếp tục cắt nguồn cung cấp đi tổng cộng là 30%.

Belarus thừa nhận khoản nợ nhưng nói rằng Gazprom, tập đoàn dầu khí của chính phủ Nga, đã nợ họ 260 triệu USD tiền phí trung chuyển gas sang châu Âu. Gazprom cũng thừa nhận có nợ nhưng không nêu rõ số tiền đó là bao nhiêu, chỉ cho biết Minsk đã từ chối để họ dàn xếp món nợ. Cả hai bên đã không đạt được thỏa thuận chung nào trong việc này. Phó Thủ tướng thứ nhất của Belarus Vladimir Semashko đe dọa sẽ bắt đầu hút gas từ nguồn cung cấp cho châu Âu và sau đó sẽ tiếp tục thực hiện việc này.

Khí gas từ Nga trung chuyển qua Belarus chiếm 6,25% tổng lượng gas nhập khẩu của châu Âu. Trong khí đó, một chuyên gia Ukraina cho biết Kiev có thể được lợi từ vụ tranh cãi khí gas này giữa Nga và Belarus.

Cũng trong hôm qua, Liên minh châu Âu cho biết sẽ không can thiệp vào vụ tranh cãi giữa Moscow và Minsk. Chủ tịch Nghị viện châu Âu nói rằng ông hy vọng vụ việc này sẽ không ảnh hưởng đến việc cung cấp nhiên liệu cho các nước châu Âu. Gazprom trước đó cho biết họ sẽ đáp ứng đầu đủ nhu cầu của EU bất chấp đe dọa của Belarus.

N.Lê (Theo RIA Novosti, CNN)
;
.
.
.
.
.