.

BP đạt "cột mốc" quan trọng trong việc ngăn giếng dầu rò rỉ ở Vịnh Mexico

.
(ĐNĐT) - Công ty dầu mỏ BP cho biết đã cắt một đường ống bị nứt gãy từ giếng dầu ngầm dưới biển ở Vịnh Mexico, một "cột mốc" quan trọng tuy nhiên chỉ là một bước đầu tiên trong nỗ lực đậy nắp giếng dầu lớn nhất nước Mỹ.

 
Một chú chim bị sa vào vũng dầu ở bờ biển Louisiana. Ảnh: AP
Giám đốc điều hành Tony Hayward ca ngợi đây là một "cột mốc quan trọng" và BP có thể biết được trong vòng 12 - 24 giờ tới liệu nỗ lực đậy nắp giếng dầu có thành công hay không. Sau nhiều ngày ngừng trệ, BP hiện đang tiến hành làm sạch khu vực quanh phần trên cùng của miệng giếng, tuy nhiên việc này phải mất rất nhiều thời gian.

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến thăm vịnh trong ngày hôm nay, chuyến thăm thứ 3 kể từ khi vụ rò rỉ dầu xảy ra từ 6 tuần trước.

Nhà Trắng đang chịu áp lực trong việc thể hiện rằng chính quyền Obama đang kiểm soát các nỗ lực ứng phó và dọn dẹp. Chính phủ liên bang đang đề nghị BP phải thanh toán 69 triệu đô-la cho các chi phí của vụ tràn dầu. 

Trong khi đó, theo một nghiên cứu chạy mô hình chi tiết trên máy tính, dầu tràn có thể loang đến hàng ngàn dặm dọc bờ biển Atlantic và ra đại dương sớm nhất là vào mùa hè này.

BP hiện đang khoan 2 giếng phụ để chặn việc rò rỉ về lâu dài, song việc này khó có thể hoàn thành cho đến tháng 8. Ông Tony Hayward cam kết công ty của mình sẽ dọn sạch từng giọt dầu và "khôi phục lại vùng bờ biển như hiện trạng ban đầu của nó". "BP sẽ ở đây trong một thời gian rất dài. Chúng tôi xác định rằng đây mới chỉ là lúc bắt đầu", ông nói. 

Tổng thống Obama đã dùng thảm họa này để hối thúc Quốc hội thông qua một dự luật về việc rà soát lại chính sách năng lượng của Mỹ và chấm dứt việc giảm thuế cho các công ty dầu mỏ.

N.Lê (Theo CNN, BBC, AP)
;
.
.
.
.
.