.

Các nhà hoạt động thất vọng về phán quyết Bhopal

Phán quyết của Tòa án Ấn Độ ngày 7-6 về thảm họa Bhopal - vụ rò rỉ hóa chất độc hại làm hàng chục nghìn người thiệt mạng ở thành phố Bhopal đã khiến các nhà hoạt động xã hội - những người đấu tranh cho các nạn nhân suốt hơn 2 thập niên qua - tức giận.

Theo BBC, Tổ chức Ân xá quốc tế ngày 8-6 mô tả bản án 2 năm tù đối với 8 bị cáo (trong đó có một người đã qua đời) là “quá nhẹ và quá muộn”. Nityanand Jayaraman, thuộc nhóm chiến dịch ở Bhopal cho rằng án phạt áp dụng cho Union Carbide là hoàn toàn không thỏa đáng. Còn Satinath Sarangi, một nhà hoạt động thay mặt cho các nạn nhân Bhopal nói rằng, sẽ không có công lý cho đến khi nào các nhà điều hành của Union Carbide lúc xảy ra thảm họa, bao gồm Giám đốc điều hành Warren Anderson phải ra hầu tòa tại Ấn Độ. Những nạn nhân của Bhopal, trong đó có những người mất cha mẹ, những người mất chồng, con… cũng bị “sốc” với phán quyết của tòa án.

Đây cũng là lần đầu tiên tòa kết án về vụ Bhopal kể từ khi thảm họa công nghiệp tồi tệ nhất trong lịch sử thế giới này xảy ra tại nhà máy Union Carbide cách đây gần 26 năm.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.