.

Củng cố quan hệ Nga - Mỹ

.

10 giờ 30 ngày 24-6 (giờ Washington, tức 21 giờ 30 - giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chào đón người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev đến Nhà Trắng trong lúc mối quan hệ giữa 2 quốc gia phục hồi thời gian gần đây, bao gồm hợp tác ngoại giao và thỏa thuận giải giáp hạt nhân.

Cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Nga Dmitry Medvedev (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại London (Anh) tháng 1-2009. Ảnh: AP  

AFP cho rằng, chuyến công du của Tổng thống Medvedev trong 3 ngày và cuộc gặp gỡ lần thứ 7 giữa hai nhà lãnh đạo nhằm thúc đẩy quan hệ Nga - Mỹ, đồng thời củng cố hợp tác đối với các vấn đề kinh tế cũng như công nghệ mới. Ben Rhodes - người phát ngôn của cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng - nói với báo giới rằng, chuyến công du của Tổng thống Medvedev là minh chứng cho tiến triển thực tế trong việc tạo lập lại quan hệ Nga - Mỹ ở nhiều lĩnh vực quan trọng.

Theo hãng RIA Novosti, hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo đề cập đến tiến trình gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) của Nga, việc phê chuẩn cắt giảm vũ khí mới và không phổ biến vũ khí hạt nhân, cũng như nhiều vấn đề then chốt khác như tình hình trên bán đảo Triều Tiên, bạo loạn ở Kyrgyzstan, Trung Đông, nỗ lực hòa bình ở Afghanistan, chương trình hạt nhân ở Iran. Bên cạnh đó, hợp tác thương mại Nga - Mỹ cũng được đặt lên bàn nghị sự.    

P.NGUYÊN

;
.
.
.
.
.