.

Đức bầu cử Tổng thống vào ngày 30-6

Chủ tịch Quốc hội Đức Norbert Lammert hôm qua nói rằng, các nghị sĩ của nước này sẽ bầu cử tổng thống vào ngày 30-6 sau khi ông Horst Koehler bất ngờ từ chức.

Theo AP, ông Lammert ngày 1-6 đã kêu gọi phiên họp đặc biệt nhằm bầu ra người đứng đầu đất nước này. Theo đó, Tổng thống mới sẽ được lựa chọn trong 30 ngày và ông Lammert đã sắp xếp cuộc bầu cử với sự tham gia của các nghị sĩ Hạ viện cùng đại diện 16 bang vào ngày cuối cùng của khung thời hạn này.

Trước đó, ngày 31-5, Tổng thống Horst Koehler đã bất ngờ tuyên bố từ chức sau khi bị chỉ trích dồn dập đối với những phát biểu gần đây của ông về sứ mệnh của binh sĩ Đức ở Afghanistan trong một chuyến công du đến quốc gia Nam Á này. Trong đó, ông đã liên hệ việc điều phái lính Đức với những lợi ích kinh tế của đất nước. Đây là lần đầu tiên trong bốn thập niên qua một Tổng thống Đức từ chức. Tại Đức, vị trí Tổng thống mang tính danh nghĩa và lễ nghi. Thủ tướng Angela Merkel là người đứng đầu chính phủ và nắm thực quyền. Song, theo các nhà quan sát, việc ông Koehler từ chức sẽ làm giảm sự ủng hộ đối với liên minh của Thủ tướng Merkel, nhất là khi bà thất bại trong cuộc bầu cử địa phương vào ngày 9-5 vừa qua khiến nhà lãnh đạo này mất đi uy thế ở Thượng viện.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.