.

Giám đốc ngân sách Nhà Trắng từ chức

Giám đốc ngân sách Nhà Trắng (OMB) Peter Orszag sẽ từ chức trong vài tuần đến và trở thành thành viên cấp cao đầu tiên trong đội ngũ cố vấn kinh tế của Tổng thống Mỹ Barack Obama rời bỏ cương vị.

Một quan chức thuộc Đảng Dân chủ đã xác nhận thông tin trên vào đêm 21-6 (sáng 22-6, giờ Việt Nam). Báo New York Post cho hay, vị tiến sĩ kinh tế 41 tuổi Orszag được bổ nhiệm làm Giám đốc OMB vào tháng 1-2009. Các nguồn tin từ Đảng Dân chủ nói rằng, ông muốn từ chức sau khi dự luật kích thích kinh tế và cải cách y tế trị giá 862 tỷ USD được thông qua.

Orszag là người Mỹ gốc Hungary, tốt nghiệp ngành Kinh tế tại Trường Đại học Princeton vào năm 1991 và lấy bằng tiến sĩ tại Trường Kinh tế London. Ông làm việc trong chính quyền Bill Clinton với vai trò trợ lý đặc biệt của Tổng thống về chính sách kinh tế và cố vấn kinh tế cấp cao của Hội đồng Kinh tế quốc gia từ năm 1997-1998. Orszag cũng là cộng sự đắc lực của cựu Bộ trưởng Tài chính Robert Rubin dưới thời Tổng thống Bill Clinton.

Theo AP, việc Orszag từ chức diễn ra trong lúc Tổng thống Obama tiếp tục đối mặt với các thách thức kinh tế trong khi cải cách ngân sách là một trong những ưu tiên hàng đầu. Đồng thời, Nhà Trắng vừa bác bỏ thông tin Chánh văn phòng Rahm Emanuel cũng có kế hoạch từ chức. New York Post cho biết, khả năng người thay thế Orszag sẽ là Rob Nabors - cấp phó của ông, hoặc Gene Sperling - cố vấn của Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.