.

Hai miền Triều Tiên giải trình trước LHQ vụ chìm tàu Cheonan

.

(ĐNĐT) - CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã giải trình trước Liên Hiệp Quốc về vụ chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc.

Vụ chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc đã làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên
Seoul đã yêu cầu LHQ có những biện pháp “kịp thời và thỏa đáng” và đổ lỗi cho Bình Nhưỡng trong vụ làm chìm tàu chiến Cheonan hồi tháng 3 làm chết 46 thủy thủ. Trong khi đó, Triều Tiên bác bỏ những cáo buộc có liên quan, đồng thời cho rằng mình là nạn nhân.

Sau khi nghe các bản phúc trình riêng từ hai phía, giới chức LHQ cho rằng họ đang “quan ngại sâu sắc” đối với vụ việc và cần phải bàn thảo thêm nữa đối với sự việc này.

HĐBA LHQ đã ra tuyên bố rằng: “Hội đồng Bảo an khẩn thiết kêu gọi các bên kiềm chế bất kỳ hành động nào có thể làm leo thang căng thẳng tại khu vực”.

Tại buổi phúc trình, Hàn Quốc đã đưa ra những bằng chứng, trong đó có cả một chương trình trình diễn Powerpoint chứng minh rằng tàu chiến của họ đã bị ngư lôi Triều Tiên đánh chìm. Đại diện phái đoàn Hàn Quốc, Yoon Duk-yong phát biểu: “Chúng tôi hy vọng rằng trên cơ sở những phát hiện này, HĐBA sẽ có những biện pháp kịp thời và thích đáng đối với Triều Tiên”.

Các nhà ngoại giao tại LHQ cho biết, Triều Tiên đã yêu cầu có một cơ hội đến hiện trường của vụ nổ và thêm một lần nữa bác bỏ kết luận của Hàn Quốc, cho rằng đó là một sự thêu dệt và lừa bịp.

Phó Đại sứ Triều Tiên tại LHQ, Pak Tok-hun cho rằng: “Chúng tôi chỉ là nạn nhân, chúng tôi muốn làm rõ lập trường của chúng tôi đối với vấn đề này. Chúng tôi sẽ trình bày lập trường của chúng tôi có liên quan đến vấn đề đó”.

Đại sứ Nhật Bản tại LHQ, Yukio Takasu cho biết, lập luận của Hàn Quốc rằng Triều Tiên đứng sau vụ chìm tàu là “cực kỳ thuyết phục”. Ông cho rằng có rất ít cơ sở ủng hộ cho tuyên bố rằng Triều Tiên chỉ là nạn nhân trong vụ này.

Phóng viên của BBC tại Seoul cho biết, giới chức Hàn Quốc rất hài lòng với phản ứng trên. Họ cho rằng không nghi ngờ gì trong tâm trí của các thành viên HĐBA rằng Triều Tiên đã vi phạm. Hàn Quốc hy vọng bước tiếp theo sẽ là có một tuyên bố mạnh mẽ từ HĐBA đưa ra đối với Triều Tiên.

Tuy nhiên, hiện tại chưa có một thỏa thuận sẽ làm những gì bởi các thành viên của HĐBA là Trung Quốc và Nga chưa có bình luận gì về vụ này.

Vụ chìm tàu Cheonan đã làm căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên. Seoul đã dừng giao dịch với Triều Tiên và đáp lại, Bình Nhưỡng đã cắt đứt tất cả các mối quan hệ hai miền.

Quang Hiển (Theo BBC, CNN)

;
.
.
.
.
.