.

Hàn Quốc thúc giục hòa bình với CHDCND Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak hôm qua bỗng dịu giọng chỉ trích CHDCND Triều Tiên xung quanh vụ đắm tàu Cheonan khi nhấn mạnh rằng, cần có hòa bình với quốc gia phía Bắc này.

Theo AP, trong bài phát biểu thường niên nhân Ngày tưởng niệm tại Đài tưởng niệm quốc gia ở Seoul, được phát sóng trực tiếp trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Lee Myung-bak đã thúc giục khẩn cấp kết thúc xung đột trên bán đảo Triều Tiên. Ông cho rằng, đó là thách thức mà các nhà lãnh đạo Hàn Quốc đang phải đối mặt: Cân bằng một bên là cuộc đối thoại cứng rắn và sự sẵn sàng chiến đấu với một bên là tháo gỡ căng thẳng để không phải bước vào một cuộc chiến hoặc hủy bỏ những đầu tư. AP dẫn lời Tổng thống Lee nói rằng: “Chúng ta có một giấc mơ chưa thành hiện thực. Đó là trở thành một quốc gia thống nhất sống trong tự do, hòa bình và thịnh vượng cùng với người dân CHDCND Triều Tiên”.

Phát biểu trên được đưa ra sau 2 ngày Hàn Quốc chính thức đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) trừng phạt CHDCND Triều Tiên về vụ dùng ngư lôi làm đắm tàu chiến Cheonan, khiến 46 thủy thủ thiệt mạng. Mặc dù hai miền vốn có lịch sử xung đột kéo dài, nhưng đây là lần đầu tiên Seoul đưa Bình Nhưỡng ra HĐBA LHQ. Song, ngày 6-6, ông Lee không đề cập đặc biệt gì đến hành động của LHQ mà có thể dẫn đến xung đột căng thẳng nhất giữa CHDCND Triều Tiên và HĐBA kể từ cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 đến nay.

Trước đó, theo UPI, tại Hội nghị An ninh châu Á ở Singapore, Tổng thống Lee Myung-bak cũng khẳng định sẽ không có chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.