.

Hàn Quốc xem xét lại nội các

.

Trong bài phát biểu đầu tiên trước công chúng vào ngày 14-6 sau khi Đảng Đại Dân tộc thất bại trong cuộc bầu cử địa phương vào đầu tháng 6 này, Tổng thống Lee Myung-bak cam kết xem xét lại các chính sách và nội các của ông.

Tổng thống Lee Myung-bak phát biểu tại Nhà Xanh.  Ảnh: Reuter 

Tân Hoa Xã dẫn nguồn tin từ báo chí địa phương của Hàn Quốc cho hay, kế hoạch cải tổ nội các sẽ được thực hiện trong tháng tới. Theo đó, một số thành phần nội các sẽ được điều chỉnh trước cuộc bầu cử Quốc hội vào ngày 28-7. Trong bài phát biểu tại Nhà Xanh và được phát sóng trên truyền hình quốc gia, ông Lee Myung-bak cũng nói rằng sẽ lắng nghe tiếng nói của cử tri, đồng thời thúc đẩy dự án 19 tỷ USD nhằm cải tạo bốn con sông lớn - kế hoạch vốn vấp phải sự phản đối của các nhà hoạt động môi trường.

Bầu cử địa phương ngày 2-6 được xem là cuộc trưng cầu dân ý giữa nhiệm kỳ đối với Chính phủ bảo thủ của Tổng thống Lee Myung-bak. Thất bại bất ngờ của Đảng Đại Dân tộc đặt ra cho Tổng thống Lee Myung-bak nhiều vấn đề cần phải giải quyết trong việc lấy lại sự tín nhiệm của cử tri. Trong đó, với vấn đề Cheonan, nhà lãnh đạo này cam kết sẽ gia tăng sức mạnh quân đội và trừng phạt một số quan chức. Theo AP, ông không nêu đích danh các quan chức cấp cao chịu trách nhiệm trong vụ đắm tàu Cheonan xảy ra hồi tháng 3-2010, song, những phát biểu này của ông được đưa ra một ngày sau khi Chủ tịch Hội đồng tham mưu của Hàn Quốc, Tướng Lee Sang-eui, đệ đơn nghỉ hưu lên Bộ trưởng Quốc phòng Kim Tae-young.

Trước đó, Cơ quan Thanh tra quốc gia Hàn Quốc (BAI) đã cáo buộc ông Lee Sang-eui cùng 24 quan chức cấp cao khác làm việc tắc trách vào thời điểm xảy ra vụ Cheonan. BAI cho rằng, các quan chức quân đội đã biết trước khả năng tàu ngầm hoặc tàu lặn của CHDCND Triều Tiên có thể bí mật tấn công chiến hạm của Hàn Quốc khi hai nước đụng độ trên biển vào tháng 11-2009 nhưng đã không ngăn chặn sự việc. Ông Lee Sang-eui còn bị chỉ trích làm sai lệch báo cáo để chứng minh ông có mặt tại trung tâm chỉ huy vào tối 26-3, thời điểm xảy ra thảm họa Cheonan và đã ra lệnh báo động quân đội khi con tàu này chìm. AP cho biết, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẽ tiến hành điều chỉnh nhân sự của cơ quan này vào những ngày tới.

Tổng thống Lee Myung-bak cũng tuyên bố quân đội nước này cần tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu và phản ứng mạnh mẽ với CHDCND Triều Tiên vì vụ đắm tàu chiến Cheonan hoặc trước nguy cơ có thêm những hành động khiêu khích khác tương tự như thế. Ông Lee Myung-bak nhấn mạnh: Với sự hợp tác của cộng đồng quốc tế và xây dựng tính sẵn sàng chiến đấu của quân đội, nếu Seoul thất bại trong việc đáp trả mạnh mẽ hành động sai trái của Bình Nhưỡng thì một động thái khiêu khích thứ hai, thứ ba như vụ Cheonan có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Trong khi đó, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên sẽ đệ trình các trường hợp của mình xung quanh vụ Cheonan lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 14-6 (giờ Washington). Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên làm các nhà đầu tư lo lắng, quan ngại về xung đột có thể diễn ra. Tuy nhiên, Reuters dẫn lời nhiều nhà phân tích khẳng định: Không có phía nào sẵn sàng đi đến chiến tranh nhưng không thể loại trừ khả năng có xung đột nhỏ trên lãnh hải tranh chấp.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.