.

Hàn Quốc yêu cầu HĐBA Liên Hiệp Quốc giải quyết vụ chìm tàu Cheonan

.

(ĐNĐT) - Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cho biết, Hàn Quốc đã chính thức yêu cầu HĐBA đưa ra những hành động phản ứng đối với vụ tàu chiến Cheonan được cho là đã bị ngư lôi của Triều Tiên đánh đắm vào tháng 3 vừa qua.

Ngày 4-6, Hàn Quốc đã chính thức yêu cầu HĐBA LHQ giải quyết vụ chìm tàu chiến Cheonan của nước này. Ảnh: AFP

Chủ tịch HĐBA, Đại sứ Mexico tại LHQ Claude Heller cho biết, Đại sứ Hàn Quốc đã chuyển lá thư cho HĐBA, yêu cầu cơ quan này hãy có những hành động. 15 nước thành viên của HĐBA sẽ nhóm họp để xem xét vấn đề này.

Sau khi nhận được lá thư, ông Heller phát biểu với báo giới rằng: “Tôi sẽ bắt đầu việc tham khảo ý kiến của các thành viên để đưa ra một câu trả lời thỏa đáng đối với yêu cầu này.” Lá thư sẽ được chuyển cho từng thành viên của HĐBA để thảo luận và cho ý kiến.

Về phía Hàn Quốc, Đại sứ thường trực tại LHQ Park In-kook cho rằng ông đã yêu cầu HĐBA hãy thực hiện nhiệm vụ của mình theo một cách phù hợp với tình hình nghiêm trọng hiện nay. Tuy nhiên, ông không nói rõ rằng sẽ mong đợi hành động cụ thể nào từ HĐBA.

Hàn Quốc đã điều tra vụ việc và cho rằng một tàu ngầm nhỏ của Triều Tiên đã bắn ngư lôi vào tàu hải quân Cheonan, làm chết 46 thủy thủ. Trong khi đó, Triều Tiên bác bỏ việc tấn công và gọi đây là một trò hề.

Trong phiên khai mạc hội nghị an ninh khu vực châu Á ở Singapore ngày 4-6, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã lên án Triều Tiên và ông cho rằng Triều Tiên phải thừa nhận việc làm sai trái của mình và phải hứa sẽ không tái diễn những hành đồng nghiêm trong tương tự.

Cũng tại hội nghị trên, ông cho Lee Myung-bak nói: “Nếu sau một thời gian, hành động của Triều Tiên được tha thứ và sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên trong một chừng mực nào đó được tái lập, để rồi chính chúng ta trở thành ngớ ngẩn vì Triều Tiên sẽ thêm một lần nữa tái diễn việc tấn công người khác”.

Quang Hiển (Theo CNN, THX)

;
.
.
.
.
.