.

Iran treo cổ thủ lĩnh chiến binh Sunni

Abdulmalik Rigi, thủ lĩnh nhóm chiến binh nổi dậy Jundallah, đã bị treo cổ vào sáng 20-6 sau nhiều tháng điều tra và xét xử vì có liên quan đến khủng bố, tấn công vào Iran.

Hãng thông tấn chính thức của Iran IRNA cho hay, Rigi bị treo cổ tại nhà tù Evin ở thủ đô Tehran với sự chứng kiến của gia đình các nạn nhân mà nhóm này đã khủng bố. Rigi bị Cơ quan Tình báo Iran bắt giữ hồi tháng 2-2010 trên một chuyến bay từ Dubai đến Kyrgyzstan, với cáo buộc đứng đằng sau hàng loạt vụ đánh bom và chiến dịch ở tỉnh Sistan-Baluchistan.

Nhóm Jundallah được thành lập vào năm 2003 và tuyên bố rằng họ đấu tranh để bảo vệ quyền lợi của người Sunni và tộc người Baluchis ở Đông Nam Iran. Theo tuyên bố của Tòa án Cách mạng Iran, Jundallah chịu trách nhiệm đối với cái chết của 154 thành viên lực lượng an ninh và những người dân vô tội khác, đồng thời làm bị thương 320 người kể từ năm 2003, cũng như có liên quan đến các thành viên của cơ quan tình báo nước ngoài. Trong khi đó, Chính phủ Iran khẳng định Jundallah nhận được sự ủng hộ của Mỹ, Anh và Pakistan.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.