.

Israel mở cuộc điều tra về vụ tấn công tàu viện trợ Gaza

.
(ĐNĐT) - Israel đã thông báo về một cuộc điều tra nội bộ cuộc tấn công chết người hồi tháng trước vào một đoàn các tàu viện trợ đang trên đường đến Gaza.

 
Israel cho rằng quân đội của họ hành động với mục đích tự vệ.
Israel trước đó đã bác bỏ một đề nghị của Liên Hiệp Quốc về việc điều tra quốc tế, tuy nhiên bây giờ đã đồng ý cho 2 quan sát viên nước ngoài tham gia vào cuộc điều tra của mình. Theo một tuyên bố của chính phủ, đề xuất về một "ủy ban công khai độc lập" sẽ được nội các bỏ phiếu.

Phản ứng trước thông báo của Israel, Washington cho rằng đây là "một bước tiến quan trọng". Phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibbs nói rằng: "Chúng tôi mong đợi ủy ban và cuộc điều tra quân sự của Israel sẽ được tiến hành nhanh chóng. Chúng tôi cũng hy vọng rằng, sau khi hoàn tất, các kết quả điều tra sẽ được công bố với cộng đồng quốc tế."

Ủy ban sẽ "điều tra các mặt liên quan tới những hành động mà nhà nước Israel đã thực hiện nhằm ngăn không cho các tàu viện trợ tiến vào bờ biển Gaza", theo nguồn tin từ văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Ủy ban điều tra gồm 3 thành viên sẽ do cựu chánh án Tòa án Tối cao Israel Yaakov Tirkel dẫn đầu với sự tham gia của người đoạt giải Nobel Hòa bình Ailen David Trimble và công tố viên quân sự của Canada Ken Watkin.

Thông báo này được đưa ra sau nhiều ngày thảo luận giữa các bộ trưởng cấp cao của Israel. Dự kiến nội các nước này sẽ bỏ phiếu cho đề xuất này hôm nay.

N.Lê (Theo BBC)
;
.
.
.
.
.