.

Israel nới lỏng phong tỏa ở dải Gaza, trừ những vật dụng quân sự

.
(ĐNĐT) - Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết Israel đã lên kế hoạch nới lỏng sự phong tỏa của mình ở Gaza sau một cuộc họp của Nội các An ninh Israel, một động thái được các nước lớn khen ngợi và bị chính quyền Palestine gạt đi.

 
Điện và nước vẫn còn là một vấn đề ở Gaza.
Những thay đối đối với các điều khoản của việc phong tỏa do Đại sứ hòa bình tại Trung Đông Tony Blair đề xuất. Ông Tony Blair cho biết Israel sẽ đưa ra một danh sách các loại vũ khí và vật dụng chiến tranh không được phép đưa vào Gaza thay vì những thứ được phép, và cho phép hoàn toàn các hàng hóa dân sự như hàng viện trợ nhân đạo, lương thực và vật liệu xây dựng.

Ông Blair nói thêm rằng tất cả các hàng hóa được đưa đến Gaza và bằng đường biển sẽ được chuyển qua cảng Ashdod của Israel. Tuy nhiên, Israel cũng khẳng định rằng sẽ tiếp tục duy trì "cơ chế anh ninh" hiện nay đối với Gaza và quân đội của mình sẽ tiếp tục ngăn chặn việc buôn lậu vũ khí ra vào khu vực này.

Thông báo của Israel được đưa ra 3 tuần sau khi các tàu ở khu vực phong tỏa hải quân của Israel đụng độ với một đoàn các tàu viện trợ đang tiến vào Gaza khiến 9 nhà hoạt động người Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

Trong một tuyên bố, ông Netanyahu cho biết một danh sách dài các hàng hóa bị cấm trước đây, bao gồm một số lượng thực, đồ dùng trong nhà và vật liệu xây dựng, sẽ được thay thế bằng một danh sách "vũ khí và thiết bị chiến tranh" ngắn hơn và cụ thể hơn.

Ở Washington, một phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết động thái của Israel "sẽ cải thiện cuộc sống của người dân ở  Gaza", và hối thúc các bên tránh không để xảy ra "sự đương đầu không cần thiết".

Vẫn chưa có phản ứng nào từ người Palestine về quyết định của Israel, tuy nhiên kế hoạch này đã bị bác bỏ bởi các nhóm Palestine hồi tuần trước. Họ kêu gọi sự bao vây phải được dỡ bỏ hoàn toàn.

N.Lê (Theo BBC, CNN)
;
.
.
.
.
.