.

Israel: phóng thích và trục xuất những người hoạt động trên tàu cứu trợ

.
(ĐNĐT) - Israel, trước làn sóng giận dữ của quốc tế ngày càng tăng cao về cuộc tấn công đội tàu cứu trợ đang trên đường đến Gaza, cho biết sẽ trục xuất tất cả các nhà hoạt động bị bắt giữ trên các con tàu và đe dọa sẽ truy tố một số người trong số họ. 

 
Đội tàu gồm 6 chiếc tàu chở hàng cứu trợ từ Cyprus đến Gaza. Ảnh: BBC
Israel cho biết sẽ trục xuất 682 nhà hoạt động từ các quốc gia khác nhau bị bắt giữ trong cuộc tấn công, trong đó có 9 người thiệt mạng trên một tàu của Thổ Nhĩ Kỳ, và một số người có thể bị truy tố vì đã tấn công hải quân Israel.

Giữa làn sóng giận dữ lan rộng trước hành động của Israel, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã kêu gọi một cuộc điều tra về những người thiệt mạng, và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu phải dỡ bỏ ngay lập tức sự phong tỏa "vô nhân đạo" của Israel ở Dải Gaza.

Một phát ngôn viên của Thủ tướng Benjamin Netanyahu sau đó cho biết tất cả những nhà hoạt động "sẽ bị trục xuất ngay lập tức", và các quan chức Israel cho rằng họ hy vọng sẽ hoàn tất việc này trong vòng 48 giờ đồng hồ.

700 nhà hoạt động bị bắt giữ khi hải quân Israel chặn 6 chiếc tàu cứu trợ đang trên đường đến khu vực bị bao vây của người Palestine gồm những người quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ, Ả rập, Mỹ, châu Á và châu Âu, trong số đó có 2 chính trị gia và tác giả người Thụy Điển Henning Mankell.

Israel bắt đầu phóng thích các nhà hoạt động hôm qua khi các gói hàng viện trợ được tháo dỡ và chuyển lên khu vực của người Palestine.

Cũng trong ngày hôm qua, Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đã đồng ý mở lại cửa khẩu biên giới Rafah giữa dải Gaza và Ai Cập vì các mục đích nhân đạo.

N.L (Theo Reuters, CNN)
;
.
.
.
.
.