.

Israel tấn công tàu viện trợ Gaza

.

Ngày 31-5, lính đặc nhiệm của Israel đã tấn công 6 tàu chở hàng trăm nhà hoạt động ủng hộ Palestine đang thực hiện sứ mệnh viện trợ Dải Gaza ở vùng biển quốc tế cách khu vực này 60km, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Một nhà hoạt động ủng hộ Palestine được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện thành phố Haifa. (Ảnh: Reuters) 

AP cho hay, đội tàu viện trợ gồm 6 chiếc, dẫn đầu là tàu Thổ Nhĩ Kỳ, chở 10.000 tấn hàng cứu trợ cùng 700 nhà hoạt động rời đảo Cyprus vào ngày 30-5 và tiến đến Dải Gaza. BBC dẫn nguồn tin từ các nhà chức trách Israel nói rằng, binh sĩ của họ bị bắn và bị tấn công bằng dao cùng gậy sắt, còn các nhà hoạt động khẳng định lực lượng Israel đã nổ súng vào họ. Theo những người tổ chức của đội tàu, có ít nhất 30 người bị thương, trong khi Israel xác nhận trong số này có 10 binh sĩ của họ. Một trang web của Thổ Nhĩ Kỳ đã đăng tải video cảnh hỗn loạn xảy ra trên một con tàu, với các nhà hoạt động mặc áo phao vàng đang cố gắng trợ giúp một nhà hoạt động. Trang web này còn có đoạn video quay cảnh trực thăng của Israel bay trên và các tàu chiến của Israel ở gần các tàu viện trợ. Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi điều tra nhằm xác định những gì xảy ra.

Trước đó, Israel tuyên bố không cho phép các tàu tiến vào Gaza và đề nghị chuyển viện trợ cho Gaza từ cảng Israel. Chính phủ Tel Aviv và Ai Cập đã áp đặt lệnh phong tỏa Dải Gaza - nơi có 1,5 triệu người sinh sống - sau khi phong trào Hamas giành quyền kiểm soát vùng lãnh thổ bên bờ biển vào tháng 6-2007. Mark Regev, người phát ngôn của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng, Tel Aviv không hề muốn cuộc đối đầu bạo lực.

Động thái của Israel đã vấp phải phản ứng từ Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp và đặc sứ của Liên Hợp Quốc về Trung Đông, đồng thời Hy Lạp cũng ngừng cuộc diễn tập quân sự với Israel. Theo Reuters, Thổ Nhĩ Kỳ - đồng minh Hồi giáo thân thiết nhất của Israel - đã phản đối mạnh mẽ hoạt động quân sự của Tel Aviv và nói rằng sự can thiệp này là không thể chấp nhận được. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã triệu tập Đại sứ Israel để yêu cầu giải thích ngay lập tức. Phó Thủ tướng Bulent Arinc đã chủ trì một cuộc họp khẩn cấp với Thủ tướng Tayyip Erdogan và Ngoại trưởng Ahmet Davutoglu để thảo luận về phản ứng của nước này. Quan hệ giữa Tel Aviv và Istanbul trở nên xấu đi kể từ năm ngoái, khi Thủ tướng Erdogan bắt đầu chỉ trích chính sách của Israel đối với Palestine. Tướng Ilker Basbug - Tổng Tư lệnh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ - đã cắt ngắn chuyến thăm Ai Cập để trở về nước.

AP cũng cho hay, khoảng 10.000 người Thổ Nhĩ Kỳ đã biểu tình trước Đại sứ quán của Israel ở Istanbul để phản đối vụ việc này. Trước căng thẳng đang gia tăng, Chính phủ Tel Aviv cảnh báo công dân tránh đi du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ - nơi vốn cách Israel một giờ bay và là điểm đến lý tưởng vào ngày nghỉ đối với người dân Israel.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.