.

Israel từ chối quốc tế điều tra vụ tấn công tàu viện trợ

.
(ĐNĐT) - Israel sẽ từ chối đề nghị về một ủy ban quốc tế điều tra vụ tấn công của mình trên tàu viện trợ cho dải Gaza, Đại sứ nước này tại Mỹ cho biết.

 
Ông Michael Oren cho biết Israel sẽ không xin lỗi về vụ việc đã xảy ra
Đại sứ Michael Oren phát biểu với hãng thông tấn Fox News của Mỹ, rằng Israel có năng lực và có quyền được điều tra quân đội của mình, chứ không phải là bị điều tra bởi bất kỳ một ủy ban quốc tế nào.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon trước đó đã gọi điện cho Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để trao đổi về đề nghị này. Theo dự kiến, ông Netanyahu cũng đã thảo luận đề nghị này với các quan chức cấp cao của nội các hôm qua. Ủy ban đề xuất sẽ bao gồm đại diện từ Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel và có thể do cựu Thủ tướng New Zealand Geoffrey Palmer đứng đầu.

"Chúng tôi không đồng ý một ủy ban quốc tế. Chúng tôi đang thảo luận với chính quyền Obama về phương án chúng tôi sẽ tổ chức cuộc điều tra", ông Oren cho biết. Ông nói rằng Israel sẽ không xin lỗi về vụ việc đã xảy ra. 8 trong số những người thiệt mạng là người Thổ Nhĩ Kỳ và người thứ 9 mang quốc tịch Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, Israel đang tiến hành trục xuất các nhà hoạt động đi trên chiếc tàu viện trợ khác mang tên  Rachel Corrie tới Gaza bất chấp sự phong tỏa của Israel. Tất cả 19 thuyền viên và thủy thủ trên tàu đã ký các giấy tờ trục xuất và rời Israel hôm qua, một phát ngôn viên Bộ Nội vụ nước này cho biết. 6 người quốc tịch Malaysia và một người quốc tịch Cuba trên tàu đã bị trục xuất tới Jordan. 5 người quốc tịch Ailen, bao gồm người được nhận giải Nobel hòa bình Mairead Maguire và 6 người Philippine cùng với thuyền trưởng người Scotland cũng rời đi sau đó.

Trong một diễn biến khác, hôm qua, một nhân vật cấp cao của quân đội Iran cho biết, quân đội Iran đã sẵn sàng hộ tống các đội tàu viện trợ tới Gaza nếu Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei yêu cầu.

N.Lê (Theo BBC, CNN)
;
.
.
.
.
.