.

Khát khao con chữ ở Haiti

.

LHQ cũng như các nhà tài trợ (có thể là một quốc gia) chủ chốt khẳng định cần ít nhất là một thập niên để trả lại cuộc sống bình thường cho người dân Haiti sau thảm họa động đất 7,3 độ richter ngày 12 tháng 1. Nhưng chuyện học hành cho trẻ em đã cố gắng khôi phục theo kiểu “có gì dùng nấy”.

Các lớp học được tổ chức một cách tạm bợ. 

Hơn 4 tháng rưỡi kể từ ngày xảy ra thảm họa, chỉ có vài nghìn người trong số 1,5 triệu người chịu cảnh “màn trời chiếu đất” làm lại được nhà cửa một cách tạm bợ. Haiti là quốc gia có đến một nửa dân số dưới 18 tuổi đã phải chen chúc trong các lều trại. Và đương nhiên chuyện học hành cũng phải tạm thời gián đoạn. Trong đó, Corail là một trại tập trung lớn do LHQ, các quốc gia khác và Chính phủ Haiti thành lập.

Sau khi kế hoạch hợp tác đối phó và khắc phục thảm họa đang dần đi vào hoạt động một cách ổn định thì các tổ chức vì trẻ em bắt đầu nghĩ tới tương lai các em. Tổ chức Cứu trẻ em đang làm việc với tổ chức y tế địa phương để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và điều trị suy dinh dưỡng cho trẻ em. Tổ chức Tầm nhìn thế giới cung cấp lương thực. Tổ chức quốc tế Plan dựng một trường học tại Corail. Một lều to được dựng lên ở phía sau trại với mục đích là nhận chăm sóc trẻ em từ 3 tới 5 tuổi vào các lớp mẫu giáo. Dự kiến phải có đến 200 trẻ em cho các lớp học riêng lẻ vào buổi sáng và chiều. Thực tế là ở Haiti, trẻ em không được phụ huynh đưa tới trường mẫu giáo. Jeanette, người phụ trách dạy học ở Corail cho biết, trẻ con chưa quen nên giáo viên gặp rất nhiều khó khăn trong việc chăm sóc và vui chơi để chúng thấy vui vẻ. Kết quả khả quan không ngờ là chỉ sau một hai lần, nhiều em không muốn về với cha mẹ. Tự thân các giáo viên cũng phải rất nỗ lực đối phó với nắng nóng và bụi bẩn trong trại giữ trẻ.

Với những lớp học dành cho lứa tuổi lớn hơn thì chưa có bàn ghế cũng như các dụng cụ cần thiết khác bởi Tổ chức quốc tế Plan chưa chuyển hàng kịp. Khả năng sản xuất đồ dùng dạy học ngay tại Haiti là gần như con số không. Chính vì thế, Plan chỉ mới đáp ứng 10% nhu cầu cho trường học nên buộc học trò và giáo viên phải tận dụng theo kiểu “có gì dùng nấy” ở giai đoạn đầu bởi vì quá trình chuyển hàng hóa của Plan phải cần ít nhất vài tuần lễ nữa do cầu cảng chưa được khôi phục. Trường cấp 2 Fleur de Chou nằm ở ngoại ô thủ đô Por-au-Prince cũng đang được khôi phục. Các lớp học nhỏ xíu bởi cố tận dụng các bức tường sập ngã sau thảm họa và bàn ghế tạm bợ, xập xệ. Tấm bạt thủng nát trên đầu chắc chắn không thể tồn tại lâu bởi Haiti sắp sửa bước vào mùa mưa.

83% trường học ở Haiti là thuộc về tư nhân với mức học phí 10 USD/tháng. Tuy nhiên, từ sau thảm họa, học sinh bỏ học nhiều bởi các em buộc phải giúp đỡ cha mẹ tìm kế sinh nhai. Bộ Giáo dục, Ngân hàng Thế giới và các nhà tài trợ lớn đã đàm phán về quỹ 500 triệu USD để trả lương cho giáo viên ở các trường tư nhân từ tháng 1 cho đến tháng 8. Với những trẻ em chưa đến lớp thì các tổ chức này dựng những khu vực vui chơi mang tên “Thân thiện với trẻ em” ngay tại trại tập trung để giúp các em sống trong môi trường lành mạnh hơn trước khi được quay lại trường học.

TỊNH BẢO

 

;
.
.
.
.
.