.

Kyrgyzstan kêu gọi Nga hỗ trợ để vãn hồi trật tự

.

(ĐNĐT) - Kyrgyzstan đã cho phép lực lượng an ninh bắn chết những kẻ chống đối và kêu gọi sự giúp đỡ của Nga trong việc chặn đứng cuộc chiến sắc tộc làm chết ít nhất 77 người và đốt phá nhiều khu vực của thành phố Osh.

Nhà cửa bị đốt cháy tại thành phố Osh, miền Nam Kyrgyzstan
 (Ảnh: Reuters)

Vào nửa đêm ngày 12-6, Chính phủ lâm thời Kyrgyzstan đã có cuộc họp nhằm huy động một phần quân đội dự bị để chống lại tình trạng bạo lực tồi tệ kể từ khi Tổng thống Bakiyev bị lật đổ vào tháng 4 vừa qua.

Chính phủ lâm thời đã cho phép các lực lượng an ninh bắn chết những kẻ chống đối tại các khu vực phía nam của thành phố Osh và Jalalabad, nơi các băng đảng có vũ trang đang đốt phá nhà cửa và công xưởng của những người theo sắc tộc Uzbekistan, bất chấp lệnh giới nghiêm.

Lãnh đạo chính phủ lâm thời, bà Roza Otunbayeva cho biết: “Chúng tôi cần sự tham gia của quân đội nước ngoài nhằm làm dịu tình hình. Chúng tôi đã kêu gọi Nga giúp đỡ và tôi đã ký một lá thư gởi cho Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.”

Tuy nhiên, Nga cho rằng hiện giờ chưa phải là lúc Nga can thiệp vào tình hình Kyrgyzstan. Hãng Interfax dẫn lời Phát ngôn viên của Tổng thống Nga Medvedev, bà Natalya Timakova, rằng đây là xung đột nội bộ và cho đến giờ Nga thấy không có điều kiện nào để tham gia vào việc giải quyết xung đột đó.

Chính phủ Kyrgyzstan đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại thành phố Osh và một vài quận ngoại thành vào sáng ngày 11-6 sau khi các băng đảng sắc tộc đánh nhau bằng súng ống, gậy gộc và bom xăng.

Tình trạng bạo lực mới nhất này đang gây lo lắng tại Nga, Mỹ và Trung Quốc. Hiện 3 nước đang có những căn cứ quân sự lớn tại Kyrgyzstan.

Quang Hiển (Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.