.

Kyrgyzstan thông qua hiến pháp mới

.

(ĐNĐT) - Ngày 28-6, Ủy ban bầu cử Kyrgyzstan thông báo, bản hiến pháp mới của Kyrgyzstan đã giành được hơn 90% số phiếu ủng hộ trong cuộc trưng cầu dân ý hôm 27-6

Những phụ nữ thiểu số Kyrgyzstan bỏ phiếu bên trong một trại tị nạn ở ngoại ô thành phố Osh, miền Nam Kyrgyzstan, ngày 27-6-2010 (Ảnh: AP)

Theo kết quả được thông báo trên trang tin của Ủy ban bầu cử, sau khi 90% số phiếu được kiểm, 90,7% cử tri ủng hộ bản hiến pháp mới và 7,96% bỏ phiếu chống. Kết quả đầy đủ sẽ có được trong hai ngày tới.

Bản hiến pháp mới thiết lập một nền dân chủ đại nghị tại Kyrgystan và việc áp dụng hiến pháp mang tính chất quyết định đối với việc hợp pháp hóa chính quyền mới sẽ lên nắm quyền sau cuộc lật đổ Tổng thống Kurmanbek Bakiyev vào tháng 4.

Chính phủ lâm thời đã mạnh dạn xúc tiến cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý cho dù đã xảy ra các cuộc đụng độ kinh hoàng giữa những người thiểu số Uzbekistan và người Kyrgyzstan vào đầu tháng 6 làm chết hàng trăm người và đe dọa sự sụp đổ của đất nước.

Bà Roza Otunbaeyva, lãnh đạo Chính phủ lâm thời, cho biết: “Bản hiến pháp mới đã được chấp nhận, cho dù nó đã bị những kẻ chống đối kịch liệt tấn công”. Ngoài ra, cuộc trưng cầu dân ý đã hợp pháp hóa cho bà giữ vị trí Tổng thống trong thời kỳ chuyển tiếp.

Phát biểu trước báo giới, bà Otunbaeyva đưa ra con số 65% cử tri đi bỏ phiếu. Trong khi đó, trang tin của Ủy ban bầu cử cho thấy con số đó là 69%. “Hôm nay là một ngày lịch sử trọng đại đối với đất nước. Người dân đã đặt dấu chấm hết cho một thời kỳ quản lý độc đoán và gia đình trị”, bà Otunbaeyva tuyên bố.

Quang Hiển (Theo AFP)

;
.
.
.
.
.