.

Kyrgyzstan trưng cầu dân ý về Hiến pháp

.

Ngày 27-6, người dân Kyrgyzstan đi bỏ phiếu để chọn bản Hiến pháp mới, giúp Chính phủ lâm thời hợp pháp hóa việc nắm quyền cho tới khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử vào tháng 10 tới.

Phó Thủ tướng lâm thời Omurbek Tekebayev bỏ phiếu tại Bishkek. (Ảnh: THX) 

Theo AP, lực lượng an ninh Kyrgyzstan được đặt trong tình trạng báo động cao với sự hiện diện của khoảng 8.000 cảnh sát và gần 8.000 binh sĩ để bảo đảm an ninh cho cuộc trưng cầu này. Giới quan sát lo ngại về mức độ thành công của cuộc trưng cầu bởi nó diễn ra chỉ 2 tuần sau đợt bạo loạn khiến hàng ngàn người thiệt mạng và 400.000 người, chủ yếu là người Uzbek, rời bỏ đất nước.

Tham gia bỏ phiếu tại Đại học quốc gia ở thành phố Osh, nơi diễn ra chủ yếu các cuộc xung đột sắc tộc giữa cộng đồng Uzbek và Kyrgyz, Tổng thống lâm thời Roza Otunbayeva nói rằng, cuộc bỏ phiếu là một minh chứng cho sức mạnh của quốc gia Trung Á này. Lựa chọn bỏ phiếu tại thành phố lớn thứ hai Osh, bà Otunbayeva muốn gửi thông điệp rằng đất nước của bà đã vượt qua sự bất ổn định ở miền Nam.

AP cho biết, cuộc trưng cầu dân ý với sự hậu thuẫn của Liên Hợp Quốc, Mỹ và Nga được cho là bước đi quan trọng trong lộ trình tiến đến dân chủ đối với Chính phủ lâm thời, vốn lên nắm quyền sau khi lật đổ Tổng thống Kurmanbek Bakiyev hồi tháng 4-2010. Tuy nhiên, các đảng đối lập và một số nhóm nhân quyền chỉ trích hoạt động lần này của Chính phủ Kyrgyzstan, cho rằng trưng cầu dân ý diễn ra quá sớm sau các cuộc xung đột ở Osh và Jalalabad. Kết quả trưng cầu dân ý dự kiến được công bố vào hôm nay (28-6).

Cũng trong ngày 27-6, Phó Thủ tướng lâm thời Omurbek Tekebayev tuyên bố sẽ từ chức vào ngày 10-7 tới để mở đường cho cuộc bầu cử Quốc hội. Ông Tekebayev giải thích rằng, vị trí của ông trong Chính phủ lâm thời được thiết lập đặc biệt nhằm thực hiện cải cách Hiến pháp và sẽ kết thúc vào tháng 7.     

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.