.

LHQ cảnh báo căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã cảnh báo căng thẳng đang gia tăng giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc sau khi nghe hai miền “tố” nhau về vụ đắm tàu chiến Cheonan hồi tháng 3 vừa qua.

CNN cho hay, tại cuộc điều trần kéo dài trong 2 tiếng đồng hồ, Ủy ban Điều tra của Hàn Quốc đã kêu gọi HĐBA LHQ áp dụng “những biện pháp thích hợp và kịp thời” chống lại CHDCND Triều Tiên vì vai trò của Bình Nhưỡng trong vụ đắm tàu này. Song, theo Chủ tịch HĐBA LHQ Claude Heller, cơ quan này quan tâm đến những tác động đối với hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên do hệ lụy từ vụ Cheonan. CNN dẫn lời Yoon Duk-yong, giáo sư khoa học và vật lý, một chuyên gia trong phái đoàn của Hàn Quốc, cho hay kết luận của Seoul về việc tàu Cheonan bị ngư lôi do CHDCND Triều Tiên sản xuất, phóng ra từ một tàu ngầm cũng của quốc gia phía Bắc đánh chìm dựa trên bằng chứng thu được tại hiện trường tàu chìm, trong đó có một mảnh ngư lôi nguyên vẹn với chân vịt, bánh lái và một động cơ.

Cuộc điều trần tại cơ quan LHQ vào chiều 14-6 (giờ Washington) có sự tham dự của các chuyên gia khoa học Mỹ, Australia, Anh, Thụy Điển và Canada - những người tham gia trong Ủy ban điều tra. AFP cho hay, HĐBA đã kêu gọi các bên kiềm chế bất kỳ hành động nào có thể làm gia tăng căng thẳng ở khu vực, đồng thời giữ vững hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Phía Hàn Quốc nói rằng, CHDCND Triều Tiên sẵn sàng các hoạt động quân sự mặc dù không có những động thái khiêu khích mới.

Cũng trong hôm qua (15-6), theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), Bình Nhưỡng đã đặt ra 3 điều kiện để giảm căng thẳng. Các điều kiện này bao gồm: Bình Nhưỡng sẽ tôn trọng và thực thi tuyên bố chung Bắc - Nam, chương trình tái thống nhất hai miền; các chính đảng và tổ chức của quốc gia miền Bắc sẽ bắt tay với bất kỳ ai tán thành tuyên bố chung Bắc - Nam, nhưng không tha thứ cho ai phủ định, bôi nhọ và vi phạm tuyên bố này; Mỹ không được cản trở việc thực thi tuyên bố chung hoặc can thiệp vào vấn đề này cũng như quan hệ liên Triều. Các nguyên tắc này được nêu trong một thông cáo chung sau hội nghị toàn quốc của CHDCND Triều Tiên nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày ký Tuyên bố chung hai miền Triều Tiên.

Tuyên bố chung giữa 2 miền vốn đạt được vào tháng 6-2000 dưới thời Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il. Trong khi đó, Hàn Quốc khẳng định: Từ ngày 24-6 tới sẽ tái hiện trận chiến tranh Triều Tiên ở ngoài khơi phía Nam thành phố Busan với sự tham gia của 10 tàu chiến, một tàu khu trục và 2 tàu ngầm.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.