.

LHQ sẵn sàng thông qua nghị quyết trừng phạt Iran

.

(ĐNĐT) - Một nghị quyết về áp đặt một lệnh trừng phạt mới đối với Iran đã sẵn sàng để được HĐBA Liên Hiệp Quốc thông qua

Iran luôn cho rằng chương trình hạt nhân của mình chỉ đơn thuần phục vụ dân sự (Ảnh: AFP)
Chiều ngày 7-6, HĐBA LHQ đã bắt đầu xem xét các ý kiến đóng góp đối với bản dự thảo nghị quyết đề xuất lệnh trừng phạt mới đối với Iran.

Vài tuần trước đó, bản dự thảo nghị quyết do Mỹ bảo trợ đã được chuyển đến cho các nước nắm quyền phủ quyết trong HĐBA LHQ và đã được các nước này ủng hộ.

Các nhà ngoại giao LHQ hy vọng nghị quyết sẽ được thông qua vào giữa tuần này, ngay cả khi một số nước thành viên của HĐBA không ủng hộ.

Bản nghị quyết mới này được xây dựng trên cơ sở nghị quyết trừng phạt hiện hành của LHQ đối với Iran và sẽ mở rộng lệnh cấm vận vũ khí, gia tăng các hạn chế tài chính cũng như thanh tra việc chuyên chở hàng hóa.

Việc định ra thời điểm chính xác của việc bỏ phiếu thông qua nghị quyết phụ thuộc vào sự đồng thuận về các danh sách phụ lục các cá nhân, tổ chức thuộc diện đóng băng tài sản và cấm đi lại. Theo các nhà ngoại giao, có thể vào ngày 10-6, việc bỏ phiếu sẽ diễn ra và họ tin tưởng nghị quyết sẽ được thông qua.

Có thể Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil sẽ bỏ phiếu trắng hoặc phiếu chống nhưng các nước này không có quyền phủ quyết. Hai nước này cho rằng lệnh trừng phạt mới sẽ phản tác dụng và thỏa thuận trao đổi nhiên liệu hạt nhân mà họ làm trung gian với Iran là cơ hội mới nhất cho tiến trình ngoại giao.

Nếu được thông qua, thì đây sẽ là lần thứ tư Iran bị LHQ trừng phạt do không ngừng làm giàu uranium mà phương Tây cho rằng để chế tạo vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, Iran luôn cho rằng chương trình hạt nhân của mình chỉ đơn thuần vì mục đích dân sự.

Quang Hiển (Theo BBC, THX)

;
.
.
.
.
.