.

Mexico chống rửa tiền

Mexico vừa công bố một số hạn chế khắt khe trong lịch sử giao dịch tiền mặt đồng USD của nước này nhằm đấu tranh chống nạn rửa tiền, vốn được cho làm gia tăng bạo lực ma túy.

AP dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Ernesto Cordero cho biết, du khách và người dân Mexico không có tài khoản ngân hàng sẽ hạn chế việc đổi tiền mặt tối đa là 1.500 USD/tháng. Với những người có tài khoản sẽ được đổi tối đa 4.000 USD/tháng. Các doanh nghiệp ở khu vực biên giới hoặc tại các điểm đến du lịch sẽ bị hạn chế trao đổi tiền USD tối đa là 7.000 USD/tháng. Song, không có quy định hạn chế với những người dùng đồng peso để mua USD.

Bộ Tài chính Mexico ước tính, 10 tỷ USD tiền được rửa đã xâm nhập vào hệ thống ngân hàng của nước này hằng năm, và là nguồn cung cấp cho bạo lực ma túy. Những ngày qua, tại Mexico lại dấy lên làn sóng bạo lực, riêng ngày 15-6 có ít nhất 14 tay súng thuộc các băng đảng ma túy thiệt mạng trong một cuộc giao tranh với quân đội ở Taxco, miền Nam thành phố Mexico. Tháng 6-2010 là một trong những thời điểm có bạo lực liên quan đến ma túy đẫm máu nhất kể từ khi Tổng thống Mexico Felipe Calderon lên nắm quyền và phát động chiến dịch chống lại vấn nạn này vào cuối năm 2006.   

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.