.

Mỹ băn khoăn về cuộc chiến Afghanistan

.

Cuộc chiến tại Afghanistan khó khăn và chậm hơn dự kiến, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Leon Panetta bày tỏ quan ngại.

Sự hiện diện của binh sĩ Mỹ không mang lại ổn định cho Afghanistan. Ảnh: Reuters 

Báo New York Times cho biết, cả Tổng thống Mỹ Barack Obama và Giám đốc CIA Leon Panetta ngày 27-6 đều bày tỏ hoài nghi về viễn cảnh một thỏa thuận hòa bình giữa Chính phủ Afghanistan với các chiến binh Taliban. Trong khi Tổng thống Obama nói rằng, giải pháp chính trị cho cuộc xung đột là cần thiết và đề cập đến các yếu tố lực lượng nổi dậy Taliban có thể là một phần của đàm phán, thì người đứng đầu cơ quan tình báo Mỹ lo lắng việc chẳng có bằng chứng gì cho thấy Taliban sẽ tin tưởng vào kế hoạch hòa giải. 

Tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Toronto (Canada), Tổng thống Obama nhấn mạnh cuộc chiến Afghanistan đang ghi dấu mốc 10 năm. Ông chủ Nhà Trắng cũng nhắc đến “nhiều nỗi ám ảnh” về thời hạn rút quân của binh sĩ Mỹ khỏi Afghanistan và ông muốn bảo đảm sự thành công trong sứ mệnh của quân đội Washington. Dưới thời Obama, số lượng quân Mỹ ở Afghanistan lên đến 98.000 binh sĩ. Vị Tổng thống này cũng lặp đi lặp lại rằng, tháng 7-2011 là thời điểm bắt đầu rút quân, nhưng không có nghĩa là Mỹ sẽ “đột ngột tắt mọi ánh sáng và để cho cánh cửa đóng sập lại”.

Trong khi đó, phát biểu trong chương trình “This Week” của kênh truyền hình ABC, ông Panetta nói rằng, mục đích căn bản của tiến trình tại Afghanistan là gây trở ngại cho mạng lưới khủng bố Al-Qaeda và những đồng minh của họ, để không bao giờ Al-Qaeda có thể tấn công Mỹ một lần nữa và công tác này đang đạt được những tiến bộ. Song, ông bày tỏ lo ngại rằng, cuộc chiến tại Afghanistan khó khăn và chậm hơn dự kiến.
 
AP dẫn lời ông Panetta cho hay, trong khi các tiến trình được thực hiện ở Afghanistan, thì vẫn còn có quá nhiều vấn đề nghiêm trọng với Chính phủ Kabul, cùng với việc tham nhũng, buôn bán ma túy, và lực lượng nổi dậy Taliban cũng là những mối đe dọa đáng kể. Trong đó, thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Al-Qaeda đang ẩn náu rất sâu ở những khu vực của bộ tộc Pakistan - nơi có Taliban hoạt động. Theo ước tính của Panetta, gần 100 chiến binh Taliban đang hoạt động bên trong lãnh thổ Afghanistan, và số còn lại lẩn trốn dọc theo khu vực núi biên giới phía Tây của Pakistan.

Phát biểu của Giám đốc CIA được đưa ra sau khi tướng David Petraeus đảm nhận cương vị tư lệnh hàng đầu tại Afghanistan, thay cho tướng Stanley McChrystal bị sa thải. Điều mà ông Panetta cho là yếu tố quan trọng dẫn đến thành công hay thất bại là người dân Afghanistan có chấp nhận trách nhiệm của mình hay không, đồng thời có thể triển khai quân đội hiệu quả cùng với cảnh sát để giữ vững sự ổn định.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.