.

Mỹ bắt 10 người vì tội làm gián điệp cho Nga

.

(ĐNĐT) - Giới chức Mỹ cho biết, 10 người đã bị bắt tại Mỹ vì tội cố tình làm gián điệp cho chính phủ Nga

Hình ảnh phác họa các nghi phạm tại một phiên tòa ở New York
 (Ảnh: AFP)

Các nghi phạm bị kết tội âm mưu hành động với tư cách là các nhân viên tình báo bất hợp pháp cho chính phủ nước ngoài, một tội phạm có thể chịu mức án vài năm tù giam.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, nghi phạm thứ 11 vẫn đang lẫn trốn. 9 người trong số đó còn bị kết tội âm mưu rửa tiền, một tội danh có mức án 20 năm tù.  8 nghi phạm bị kết tội thực hiện các sứ mệnh dài hạn, bí mật trên đất Mỹ, làm những công việc dân sự để tránh sự nghi ngờ.

Theo hồ sơ tòa án Mỹ tại New York, các nghi phạm được huấn luyện tại Cơ quan tình báo hải ngoại Nga (SVR) nhằm thâm nhập vào những bộ phận soạn thảo chính sách và thu thập thông tin.

Theo CNN, họ được cho là bạn của các quan chức Mỹ và gởi thông tin bằng nhiều cách khác nhau đến những người xử lý của chính phủ Nga.

Giới chức Mỹ cho rằng, một đường dây gián điệp đã bị phát hiện trong “một cuộc điều tra nhiều năm” của các nhân viên FBI giả dạng làm người xử lý tin của Nga và đã lấy được thông tin từ hai trong số các nghi phạm.

Các điệp viên được giao nhiệm vụ trở thành “người Mỹ” mới có thể làm được việc này. Vài người đang theo học để lấy bằng đại học, có công ăn việc làm, tham gia các hiệp hội nghề nghiệp. Thậm chí một số còn có con cái với nhau.

Phóng viên Kim Ghattas của BBC tại Washington nhận định, đây là một câu chuyện gián điệp kỷ nguyên chiến tranh lạnh dưới công cụ và công nghệ của thế kỷ 21.

Việc bắt giữ xảy ra quá bất ngờ bởi quan hệ giữa Washington và Moscow đã ấm lên đáng kể trong những tháng gần đây. Chỉ mới tuần trước, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ăn tối cùng Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Washington.

Hiện người ta vẫn chưa rõ Nhà Trắng sẽ phản ứng vụ này ra sao hoặc Nga sẽ giải thích thế nào về vụ này.

Quang Hiển

;
.
.
.
.
.