.

Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Belarus

.

Chủ tịch Gazprom, ông Alexei Miller ngày 21-6 cho biết, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ra lệnh cho Tập đoàn này ngừng cung cấp khí đốt cho Belarus. Quyết định của nhà lãnh đạo Điện Kremlin được đưa ra sau khi Belarus từ chối trả khoản nợ gần 200 triệu USD đối với các nhà cung cấp khí đốt của Nga, bất chấp những cảnh báo của Matxcơva.

Các nhân viên của Belarus làm việc tại trạm chuyển gas Yamal-Europe, gần thị trấn Nesvizh, phía Tây thủ đô Minsk. (Ảnh: AFP) 

Theo AP, bất đồng xung quanh vấn đề thanh toán tiền mua khí đốt giữa Nga và Belarus đang làm dấy lên những quan ngại về nguy cơ một cuộc khủng hoảng khí đốt mới như từng xảy ra những năm trước giữa Nga với Belarus và Ukraine.
 
Gazprom xuất khẩu năng lượng đến 32 quốc gia và cung cấp khoảng 25% khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU). Nga đã gia tăng giá cung cấp khí đốt cho Belarus từ 150 USD/m3 khí đốt vào năm ngoái đến 169,2 USD vào quý 1 và 184 USD vào quý 2 năm 2010. Song, Belarus vẫn tiếp tục trả giá ở mức 150 USD. Nga là đồng minh và là nước bảo trợ chính của Belarus, nhưng quan hệ giữa 2 quốc gia cựu Xô-viết căng thẳng do những bất đồng tài chính.
 
THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.