.

Ngân hàng trung ương Iraq bị tấn công, 26 người chết

.

(ĐNĐT) - Những phiến quân mặc quân phục đã đột nhập Ngân hàng trung ương Iraq tại thủ đô Baghdad trong một vụ đánh bom phối hợp nhằm cướp bóc kho dự trữ ngân hàng, làm chết 26 người.

Những kẻ đánh bom tự sát và các tay súng đã liều lĩnh tấn công ngân hàng trung ương Iraq tại Baghdad, ngày 13-6. Ảnh: AFP

Phát ngôn viên quân đội Iraq, thiếu tướng Qassim al-Moussavi cho rằng al-Qaeda tại Iraq đã thực hiện vụ tấn công này. Tuy nhiên, Ngân hàng trung ương, nơi cất trữ vàng cũng như tiền tệ của Iraq và Mỹ, lại không bị mất đồng nào.

Vụ tấn công bắt đầu bằng những quả bom làm khói làm đen kịt bầu trời thành phố. Quả bom đầu tiên phát nổ trên con đường gần với một trạm phát điện.

Các tay súng mặc quân phục vào bên trong ngân hàng bằng hai cổng chính và đấu súng với các nhân viên bảo vệ. 3 kẻ đánh bom tự sát đã cho nổ khối thuốc nổ đeo trên người tại cổng chính của ngân hàng. 2 phiến quân đã bị lực lượng an ninh tiêu diệt. Sau đó, lực lượng an ninh đã xông vào tòa nhà và hai bên đã tranh chấp trong 3 giờ đồng hồ.

Một số kẻ tấn công đã leo lên tầng cao hơn, đốt các tài liệu và đã thoát ra ngoài bằng cách giả dạng các nhân viên ngân hàng. Theo ông Moussavi, động cơ của bọn chúng có thể là cướp kho dự trữ và sau đó cho nổ tung tòa nhà ngân hàng.

Lực lượng cảnh sát địa phương cho biết, một quả bom đặt trong một ô tô đã phát nổ cách tòa nhà ngân hàng khoảng hơn 800m. Đã có 15 người chết, nhưng sau đó, giới chức cảnh sát và các bệnh viện cho biết, số người chết đã lên đến 26 và hơn 60 người bị thương.

Vụ tấn công vào cơ quan cao nhất của ngành tài chính Iraq đã làm dấy lên một nỗi lo sợ rằng các phiến quân đang lợi dụng thế bế tắc về chính trị sau cuộc bầu cử vào ngày 7-5 để phá hoại tình hình an ninh đã đạt được trong thời gian qua, trong khi Mỹ chuẩn bị rút quân vào cuối năm sau.

325 thành viên của Quốc hội Iraq được cho là sẽ nhóm họp vào ngày 14-6, tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng một thỏa thuận cho việc hình thành chính phủ mới tại nước này có thể sẽ mất vài tháng.

Quang Hiển (Theo AP)

;
.
.
.
.
.