.

Nghi phạm đánh bom New York nhận tội

.

Tự gọi mình là một chiến binh Hồi giáo, Faisal Shahzad đã nhận tội thực hiện vụ đánh bom bất thành ở Quảng trường Thời đại.

Faisal Shahzad đối mặt với 10 tội danh. Ảnh: Reuters  

Ngày 21-6 (giờ địa phương), nghi phạm người Mỹ gốc Pakistan Faisal Shahzad đã có mặt tại Tòa án Manhattan một vài ngày sau khi bị cáo buộc 10 tội danh, trong đó có một số tội danh nặng dẫn đến án tù chung thân như sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, khủng bố trên lãnh thổ Mỹ... Thẩm phán Miriam Goldman Cedarbaum đặt ra hàng loạt câu hỏi với Shahzad để bảo đảm rằng anh ta hiểu quyền của mình và ý thức được mức án sẽ nhận với những gì đã làm. Song, không những thừa nhận tất cả tội danh mà Shahzad còn nói rằng, tội của mình còn lớn gấp 100 lần cáo buộc. Ngoài ra, Shahzad khẳng định đã một mình hành động mà không có sự trợ giúp của bất kỳ ai ở Mỹ.

Mô tả nỗ lực đặt bom trên chiếc xe đỗ ở Quảng trường Thời đại vào ngày 1-5 vừa qua, người đàn ông 30 tuổi này cho biết, anh ta chọn đêm thứ bảy để thực hiện âm mưu đánh bom vì thời điểm này có đông người. Nghi phạm cũng khai nhận đã được lực lượng Taliban ở Pakistan hỗ trợ. Tổ chức này đã cung cấp 15.000 USD để Shahzad hoạt động và 5 ngày huấn luyện chế tạo chất nổ vào cuối năm 2009, đầu năm 2010 sau khi anh ta trở thành công dân Mỹ. AP dẫn lời khai của Shahzad cho hay, anh ta đã đặt lên chiếc xe đỗ ở Quảng trường Thời đại 3 quả bom khác nhau với hy vọng sẽ tạo ra một quả cầu lửa lớn. Tuy nhiên, chờ đợi từ 2,5 - 5 phút, Shahzad không nghe thấy tiếng nổ gì nên bước vào nhà ga Grand Central và về nhà.

Phát biểu trước tòa, Shahzad nói rằng, anh ta muốn nước Mỹ biết nếu họ không rút quân khỏi Iraq, Afghanistan và ngừng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên quê hương của người Hồi giáo thì Mỹ sẽ bị tấn công. Ngày 5-10 tới, tòa sẽ chính thức tuyên án với Shahzad.

Shahzad sinh ra ở Pakistan và đến Mỹ vào năm 18 tuổi. Anh ta bị bắt khi lên máy bay đến Dubai ở sân bay quốc tế JFK tại New York sau 2 ngày xảy ra vụ đánh bom. Các nhà chức trách Pakistan cũng đã bắt giữ ít nhất 11 người kể từ khi xảy ra vụ đánh bom bất thành này trên đất Mỹ. Một quan chức tình báo cáo buộc 2 trong số 11 nghi phạm có liên quan đến vụ đánh bom, nhưng không có ai chính thức bị kết tội.

Trong quá trình thẩm vấn, Shahzad tiết lộ rằng anh ta đã tới vùng bộ tộc Bắc Waziristan ở Pakistan vào tháng 12-2009 để được huấn luyện chế tạo bom với các chiến binh có liên hệ với Taliban ở quốc gia Nam Á này. Shahzad còn bị buộc tội nhận khoảng 5.000 USD tiền mặt từ một đồng phạm - kẻ đã cùng lên kế hoạch tấn công ở Pakistan và chuyển tiếp khoản tiền 7.000 USD cho Shahzad để mua vũ khí, chất chế tạo bom cùng chiếc xe Nissan Pathfinder.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.