.

Nhật Bản công bố nội các mới

.

Tân Thủ tướng Naoto Kan hôm qua đã chính thức tiếp quản công việc và công bố nội các mới với cam kết làm hồi sinh đảng trung tả cũng như đối phó các thách thức.

Ông Naoto Kan đến Văn phòng Thủ tướng vào ngày 8-6. Ảnh: AP 

Tối 8-6, với sự chứng kiến của Nhật hoàng Akihito, Thủ tướng thứ sáu của Nhật Bản trong 4 năm qua, ông Naoto Kan, đã chính thức tuyên thệ nhậm chức. Theo AP, đúng như giới phân tích dự đoán, tân Thủ tướng Naoto Kan đã giữ lại những vị trí then chốt, gồm 11 trong số 17 bộ trưởng, trong đó có Ngoại trưởng Katsuya Okada, Bộ trưởng Quốc phòng Toshimi Kitazawa và Bộ trưởng Giao thông Seiji Maehara. Ông Kan cũng chọn một số thành viên mới và trẻ nhằm lấy lòng cử tri - những người đang tức giận với các cam kết không được thực hiện và những scandal tài chính dưới thời Chính phủ Yukio Hatoyama.

Ông Naoto Kan cũng chọn người phó của mình, Yoshihiko Noda, thay thế ông làm người đứng đầu Bộ Tài chính ở nền kinh tế lớn nhất châu Á này. Song, theo AP, Noda sẽ đảm nhận cương vị mới với nhiều sức ép: làm sống lại nền kinh tế sau hai thập niên trì trệ và giảm khoản nợ khổng lồ của Nhật Bản gần gấp đôi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước xứ sở hoa anh đào. Bên cạnh đó, cựu Thứ trưởng Bộ Lâm-Ngư nghiệp Masahiko Yamada được cử làm Bộ trưởng Bộ này. Ông Satoshi Arai - cố vấn đặc biệt của cựu Thủ tướng Hatoyama - làm Quốc vụ khanh phụ trách chiến lược quốc gia, kinh tế và các vấn đề tiêu dùng.

Một trong những gương mặt mới và trẻ nhất là Renho - cựu người mẫu 42 tuổi và là người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng. Bà Renho được bổ nhiệm vào vị trí Bộ trưởng Cải cách. Phát biểu khi được lựa chọn, cựu Quốc vụ khanh phụ trách chiến lược quốc gia, nay được bầu làm Chánh Văn phòng Nội các Yoshihito Sengok - người được cho là cánh tay phải của tân Thủ tướng - khẳng định: Với sự chuyên nghiệp, trong sạch và khả năng điều hành, đây sẽ là một nội các trẻ trung, trong sạch và nhiệt huyết với công việc. 

 AP dẫn lời Sheila Smith, một quan chức tại Hội đồng đối ngoại ở Washington, nói rằng: “Những gì công chúng Nhật Bản muốn là một Chính phủ giải quyết được các vấn đề cho họ. Họ muốn một Chính phủ làm việc vì họ, chứ không phải là những lời hứa”. Các cuộc thăm dò mới nhất cũng cho thấy, Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) đang lấy lại niềm tin của cử tri. Theo một kết quả thăm dò ở báo Sankei được công bố ngày 8-6, 57% người dân bày tỏ hy vọng vào Chính phủ mới và sự ủng hộ dành cho DPJ hồi phục trở lại 31%, so với 18% lúc ông Hatoyama từ chức. 

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.