.

Nhật Bản đặt mục tiêu giảm nợ

Nhật Bản vừa đề ra mục tiêu giảm nợ quốc gia và cải cách tài chính cũng là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ tân Thủ tướng Naoto Kan. Tokyo cho rằng, nếu không có cải cách tài chính, nền kinh tế lớn thứ hai của thế giới này có thể đối mặt với nguy cơ khủng hoảng như Hy Lạp. 

AP dẫn nguồn tin từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết, Nhật Bản là một trong những quốc gia có nợ đọng nhiều nhất thế giới, chiếm 218,6% của GDP nước này vào năm ngoái. Tuy nhiên, theo BBC, Tokyo không đưa ra ý tưởng đặc biệt về giải pháp để đạt được mục tiêu dài hạn trong việc cân bằng ngân sách. Trong khi đó, Nhật Bản ngày 22-6 cũng nâng mức dự báo tăng trưởng đến tháng 3-2011 lên 2,6%, cao gần gấp đôi so với ước tính ban đầu là 1,4%. Đây là lần đầu tiên GDP của Nhật Bản được nâng lên hơn 2% kể từ năm 2006. Theo đó, tăng trưởng đến tháng 3-2012 sẽ là 2%.     

Văn phòng Nội các khẳng định: Nếu vòng quay của các biện pháp kích cầu, gia tăng lợi ích kinh doanh và thúc đẩy việc làm được tiếp tục vận hành thì sẽ rất khả quan đối với nền kinh tế của Nhật Bản. Kinh tế của đất nước châu Á này nổi lên từ cuộc suy thoái thế giới vào năm ngoái nhờ vào việc phục hồi xuất khẩu, vốn chiếm 10% GDP của Nhật Bản. Tuy nhiên, lạm phát vẫn là một vấn đề lớn và giá cả sẽ không giảm cho đến ít nhất vào năm tới.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.