.

Nhật - Mỹ khẳng định quan hệ liên minh

Ngày 6-6, trao đổi qua điện thoai, tân Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã khẳng định mối quan hệ liên minh vốn gây nhiều tranh cãi xung quanh căn cứ quân sự Futenma ở Okinawa.

Hãng AP cho biết, trong cuộc điện đàm 15 phút, Tổng thống Obama nói rằng, hai nước cần đẩy mạnh quan hệ dựa trên mối quan hệ hợp tác bình đẳng. Trong khi đó, theo tân Thủ tướng Nhật Bản, quan hệ với Washington là “hòn đá lớn” trong chính sách ngoại giao của Tokyo. Ông cam kết “thúc đẩy và phát triển liên minh Nhật - Mỹ để đối phó với các thách thức khu vực và toàn cầu”. Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói rằng, ông Naoto Kan bày tỏ mong muốn gặp gỡ người đứng đầu Nhà Trắng bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G8 và G20 tại Canada sắp tới. Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Mike Hammer cho hay, quan hệ Mỹ - Nhật có vai trò quan trọng đối với hòa bình và thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời ông Obama sẽ hợp tác chặt chẽ với tân Thủ tướng Nhật Bản trên nhiều vấn đề chung.

Wahsington không đề cập đến vấn đề Futenma, căn cứ quân sự được thiết lập ở Nhật Bản từ Thế chiến thứ II và trở nên quan trọng với Mỹ trong việc giữ cân bằng quyền lực ở Đông Á. Song, theo các quan chức Tokyo, ông Kan đã cam kết nỗ lực để giải quyết vấn đề Futenma, vốn khiến chính phủ tiền nhiệm của ông từ chức do không thực hiện lời hứa lúc tranh cử rằng sẽ di chuyển căn cứ ra khỏi đảo Okinawa.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.